เจ้าหน้าที่ กกต. มอบดอกไม้ให้กำลังใจ "สมชัย ศรีสุทธิยากร" อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ขณะเข้าเก็บของชุดสุดท้าย พร้อมย้ำว่า ไม่ติดใจถูก หลังถูก คสช. ปลดออกจากตำแหน่ง

 

“สมชัย”เก็บของชุดสุดท้าย ออกจาก กกต.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ได้เข้าไปเก็บของใช้ส่วนตัว ออกจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.  โดยมี ข้าราชการมอบดอกไม้ให้กำลังใจ  นาย สมชัย ได้นำพระอภัยวงศ์ จาก วัดแก้วพิจิตร จังหวัดประจีนบุรี เป็นพระพุทธรูปปางค์อภัยทาน ที่ได้รับมาระหว่างการดำรงตำแหน่งกลับบ้านด้วย

พร้อม กล่าวว่า พระพุทธรูปนี้เป็นการสื่อถึงการให้อภัยกับทุกเรื่องที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลาการทำงาน ในตำแหน่ง กกต. 4 ปี โดยสิ่งใดที่มีการกระทบกระทั่ง ทั้งทางการกระทำและวาจา ส่วนตัวก็จะให้อภัย ไม่ติดใจและไม่โกรธเคืองเพราะที่ผ่านมา เคยทั้งถูกข่มขู่ โดนปิดล้อม และ เกือบถูกทำร้ายร่างกายมาแล้ว ดังนั้นเมื่อออกจากตำแหน่งแล้ว ก็จะขอปล่อยวาง

หลังจากนี้ จะหยุดพักผ่อนเป็นเวลา 1 เดือน โดยจะใช้โอกาสนี้เขียนหนังสือ ถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานในช่วงการดำรงตำแหน่ง กกต. และ หลังจากนี้ตนเอง ก็แสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์สำคัญของบ้านเมือง ไม่ใช่เฉพาะแค่เรื่องการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว ไม่สนใจ ว่า จะเกี่ยวข้องกับ คสช. หรือไม่

นาย สมชัย ยังเปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่ติดใจที่ถูกคำสั่ง คสช. ปลดออกจากตำแหน่ง และ ไม่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความการใช้อำนาจใดทั้งสิ้น เพราะยอมรับอำนาจการตัดสินใจของ คสช. แต่อยากให้ชี้แจงเหตุผลให้ชัดเจน เพราะ ยืนยันว่า การให้สัมภาษณ์ ของตนเอง ไม่ได้ล้ำเส้น รัฐบาล และ คสช.  ส่วนการสมัครเลขา กกต. ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างกระบวนการในการชี้แจงคุณสมบัติ และ ยังไม่ถูกประสานให้เข้ามาสัมภาษณ์ โดยตนเองมีแนวคิดจะไปเยี่ยมลูกชายที่ต่างประเทศ และ ใช้เวลาในการพักผ่อน หากมีการประสานให้มาสัมภาษณ์ในช่วงเวลาที่อยู่ต่างประเทศ ก็จำเป็นต้องสละสิทธิ์ และ ยืนยันว่า ไม่มีแรงกดดันจากฝ่ายใดให้ไปต่างประเทศทั้งสิ้น

พร้อมกันนี้ นาย สมชัย ยืนยันว่า ส่วนตัวรัก และ เป็นห่วง นายกรัฐมนตรี ในโอกาสวันคล้ายวันเกิด 21 มีนาคม ที่ผ่านมา ก็ขออวยพรให้นายกรัฐมนตรีทำงานประสบความสำเร็จ เพื่อบ้านเมือง

 

"วิษณุ" เชื่อ 4 กกต.ทำงานได้ หลังปลด "สมชัย" ออกจากตำแหน่ง

ด้าน นาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นาย สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า กกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ไม่ใช่รัฐบาล ว่า รู้กันมานานแล้วว่า กกต.จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง โดยต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกา แต่ กกต.จะต้องอาศัยความเห็นชอบร่วมกันกับรัฐบาล และในคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 กำหนดให้ คสช. คณะรัฐมนตรี (ครม.) ร่วมกับประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กกต. และพรรคการเมือง หารือร่วมกันเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ก็เข้าใจดี

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า แม้ปัจจุบัน กกต.จะเหลือ 4 คน แต่ยังสามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไป กกต.ชุดใหม่จะเป็นผู้ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงกรณี นาย สมชัย อาสาจะมาทำหน้าที่ที่ปรึกษากฎหมายให้รัฐบาล นั้น นาย วิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีตำแหน่งที่ปรึกษากฎหมาย  ส่วนที่ นาย สมชัย อ้างว่า ฝ่ายกฎหมาย รัฐบาลร้องขอให้ใช้มาตรา 44 เพื่อให้ตนเองหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ และ ไม่ทราบว่าฝ่ายกฏหมายที่พูดถึงคือ ตนเองด้วยหรือไม่ แต่ก็ไม่เชื่อว่า นาย สมชัย จะโกรธตนเอง

ส่วนเรื่องนี้เหมือนเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดูหรือไม่  นายวิษณุ ระบุ ไม่ใช่หรอก เพราะคนอื่นไม่ได้เป็นอย่างนี้ และนายกฯชี้แจงแล้วไม่ได้แทรกแซงองค์กรอิสระ