กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ เมื่อหญิงสาวชาวต่างชาตินั่งโพสต์ท่าถ่ายรูปอยู่บนระเบียงวัดพระแก้ว ภายในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ทั้งที่มีการติดป้ายชัดเจนว่า ห้ามขึ้นไปนั่ง หรือยืนบนระเบียง ขณะที่ตำรวจท่องเที่ยวเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี รวมทั้งบริษัททัวร์นำเที่ยว

นี่เป็นภาพที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์รูปภาพ4 รูป เผยให้เห็นนักท่องเที่ยวสาวชาวต่างชาติ นั่งด้วยท่าทางที่ไม่เรียบร้อย บนกำแพงภายใน วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว พร้อมกับให้แฟนหนุ่มคอยถ่ายรูปให้ ขณะที่ตนเองนั่งอยู่บนกำแพงอีกด้วย สร้างความแปลกใจให้กับชาวไทยที่ได้เห็นเหตุการณ์นี้เป็นอย่างมาก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา

โดยผู้โพสต์ ระบุข้อความว่า "ระหว่างฝ่ามวลมหาทัวร์จีนเข้าไปสักการะพระแก้ว สายตาก็แทบถลนออกนอกเบ้า เมื่อเจอคุณแหม่ม กำลังนั่งโพสท่าให้ชายหนุ่มถ่ายภาพ ประหนึ่งนางแบบ ขณะที่กำลังจะเดินไปเตือน เจ้าตัวก็ลงไปเสียก่อน ถามว่าเป็นเรื่องไม่สมควรไหม ใช่ครับ แต่หากเธอไม่เห็นป้าย ก็ไม่ควรปีนป่ายเช่นเดียวกัน"

ทั้งนี้ภายในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ได้มีป้ายเตือนแล้วถึงการกระทำที่ห้ามทำภายในวัด ทั้งการนั่งหรือยืนบนกำแพงภายในวัด

ด้านชาวสังคมออนไลน์ได้แนะให้เจ้าหน้าที่ปรับเปลี่ยนป้ายเตือนใหม่ ให้เห็นได้ชัดและเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น

หลังภาพเผยแพร่ หลายคนก็บอกไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดความเสียหายกับสถานที่ด้วย

ล่าสุด พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวพร้อมด้วยตำรวจจาก สน.พระราชวัง ได้เข้าไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ พร้อมรับคำร้องทุกข์กล่าวโทษ จากกรณีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า ขณะนี้ตำรวจกำลังไล่ภาพวงจรปิดวันเกิดเหตุเพื่อหาตัวนักท่องเที่ยวสาว และเพื่อนชาย ว่ามาจากประเทศใด และบริษัททัวร์ใดเป็นผู้นำมา พร้อมประสานไปยังตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ให้ตรวจสอบการเดินทางเข้าประเทศโดยได้รับการยืนยันว่า ถึงขณะนี้นักท่องเที่ยวสาวและเพื่อนชาย ยังคงอยู่ในประเทศไทย

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ ยืนยันว่า ไม่เฉพาะนักท่องเที่ยวเท่านั้นที่ต้องรับโทษ แต่บริษัททัวร์ก็ต้องรับผิดด้วย ฐานไม่แจ้งข้อกำหนดและเตือนนักท่องเที่ยว ก่อนเข้าโบราณสถานจนเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งมีความผิดทั้งจำและปรับ