ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผย ผลสอบข้อเท็จจริง ข้าราชการเอี่ยวจัดตั้งตลาด รอบบ้าน "ป้าทุบรถ" พบมีผู้เกี่ยวข้องรวม 15 คน วันนี้ (23 มี.ค.) จะมีการหารือ เพื่อเอาผิดทางวินัยต่อไป

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกถึง ความคืบหน้า สอบข้อเท็จจริงกรณี ข้าราชการ กทม. และเจ้าหน้าที่ปล่อยให้ จัดตั้งตลาดภายในซอยศรีนครินทร์ 55 เขตประเวศ หรือ บริเวณบ้านป้าทุบรถ ซึ่งครบกำหนดสอบสวนเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ว่า ผลสรุปข้อเท็จจริง ของคณะกรรมการที่ มี นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล รองประธานสภากทม.เป็นประธาน ได้สรุปออกมา ทั้งหมด 10 หน้า มี 6 ราย ชื่อข้าราชการ มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ตนเองไม่ขอเปิดเผย เนื่องจากเป็นเอกสารลับ

ส่วนคณะกรรมการชุดที่สอง ที่ตั้งขึ้นมาอีกชุด ได้ส่งรายงานมาแล้ว เบื้องต้น พบข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี 2556 ถึงปัจจุบัน ละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ และ การปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองกลาง ที่ได้สั่งคุ้มครองชั่วคราว มิให้ผู้ใด ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญแก่ นางสาวบุญศรี แสงหยกตระการ (ป้าทุบรถ) กับพวกทั้ง 4 คน จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่นนั้น

ทั้งนี้ รวมพบข้าราชการ และ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวม 15 คน แบ่งเป็น 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายโยธา 7 คน ฝ่ายรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม 4 คน และ ฝ่ายบริหาร คือ ผู้อำนวยเขตและผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต 4 คน มีความบกพร่อง ละเลยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลดังกล่าว

ขั้นตอนต่อไป ในวันนี้ (23 มี.ค) จะหารือกับ ปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนการกระทำความผิดทางวินัย ซึ่งความผิดมีระบุอยู่แล้วใน พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดกรณีป้าทุบรถ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมา 1 ชุด ก่อนมีความเห็นร่วมกันว่า ตลาดทั้ง 5 แห่ง จัดตั้งอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จากนั้นผู้ว่าฯ กทม.ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาอีกชุด เพื่อตรวจสอบว่า มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่รายใดเกี่ยวข้อง จนได้ผลออกมาดังกล่าว 

ผู้ว่าฯกทม.ชี้ 15 ขรก.-จนท.เอี่ยวตั้งตลาดรอบบ้านป้าทุบรถ จ่อเอาผิดทางวินัย