"เปรมชัย" เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมล่าสัตว์ป่าทำลายระบบนิเวศน์ ความเสียหายทางแพ่งกว่า 3 ล้าน ด้านรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุ ส่งสำนวนคดีทัน 26 มีนาคมนี้

นายเปรมชัย กรรณสูต / นายยงค์ โดดเครือ / นางนที เลียมแสน / นายธานี ทุมมาศ รวม 4 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีร่วมกันล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวร เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. โดยพลตำรวจเอกศรีวราห์รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาสอบปากคำด้วยตนเอง ภายหลังสอบปากคำนายเปรมชัยกับพวก ประมาณ 40 นาที นายเปรมชัย ได้เดินทางกลับทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ด้านพลตำรวจเอกศรีวราห์ เปิดเผยว่า เชิญตัวนายเปรมชัยและพวกมาให้ปากคำเพิ่มเติม ซึ่งเป็นประเด็นในเรื่องผลกระทบต่อระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม เพื่อเรียกร้องความเสียหายทางแพ่ง เบื้องต้น ทางหัวหน้าชุดพญาเสือ ประเมินมูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท และผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ยืนยันว่า ยังไม่มีการแจ้งข้อหาใดเพิ่ม

นอกจากนี้ กำชับให้ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติม กลับมาให้อัยการภายในวันที่ 26 มีนาคมนี้ ซึ่งจะเป็นช่วงครบกำหนดฝากขังผู้ต้องหาครั้งต่อไป ซึ่งคาดว่า วันนี้จะสอบสวนให้เสร็จสิ้น และส่งให้อัยการทันทีภายใน 2 วันนี้ โดยไม่ต้องรอให้ถึงกำหนด

ต่อมา นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก ได้เดินทางมายัง บก.ปทส. พร้อมกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า วันนี้เดินทางมาให้ปากคำเพิ่มเติม เพื่อให้การสอบสวนสมบูรณ์ ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ส่วนที่นายเปรมชัยในการปฏิเสธข้อหาก็เป็นสิทธิของเขา

ขณะที่นายณัฐวุฒิ สระฏัน ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนปราบปรามที่ 1 กรมศุลกากร เดินทางมาที่ บก.ปทส. เพื่อตรวจสอบงาช้าง และ ปืนคราบศิลา ของนายเปรมชัยว่า มีการนำเข้า และเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

นายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า ได้ตรวจงาช้าง 4 กิ่ง หรือ 2 คู่ที่ยึดได้จากที่บ้านของนายเปรมชัย ซึ่งตามใบจดแจ้งระบุว่า นางคณิตดา กรรณสูต ภรรยานายเปรมชัยเป็นเจ้าของ ระบุว่า ตรวจสอบในฐานข้อมูลของกรมศุลกากรไม่พบว่า นายเปรมชัยและภรรยา แจ้งเสียภาษีและขออนุญาตนำเข้าปืนคาบศิลา และงาช้างจำนวนดังกล่าว โดยตามกฎหมายของกรมศุลกากร จะไม่อนุญาตให้นำเข้างาช้างแอฟริกา เข้ามาภายในประเทศ

ทั้งนี้ พลตำรวจเอกศรีวราห์ ระบุว่า คดีงาช้างเหลือเพียงเอกสารรายงานผลตรวจทางวิทยาศาสตร์ จากกรมอุทยานฯอีก 10เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งให้พนักงานสอบสวนส่งสำนวนเพิ่มเติมให้อัยการ ภายในวันพรุ่งนี้ ก่อนเที่ยงแล้ว

ส่วนอาวุธปืนคาบศิลา ขณะนี้กรมศุลกากรตรวจสอบแล้ว แต่ไม่สามารถดำเนินคดีได้ เพราะไม่สามารถยืนยันได้ว่า อาวุธปืนดังกล่าวนำเข้ามาถูกต้องหรือไม่ แต่การครอบครองปืนคาบศิลามีความผิด ตามพรบ.อาวุธปืน ซึ่งนายเปรมชัยถูกดำเนินคดีในข้อหานี้ ถือว่า หนักแล้ว

"เปรมชัย" ให้การเพิ่มพนักงานสอบสวน ปทส.คดีล่าสัตว์