นายเปรมชัย พร้อมคนขับรถ เข้ารับทราบข้อหาคดีติดสินบน ขณะที่ภรรยาเข้าพบตำรวจ ปทส. คดีครอบครองงาช้าง

พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยพลตำรวจตรีกมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. เข้าสอบปากคำนายเปรมชัย กรรณสูต และนายยงค์ โดดเครือ คนขับรถของนายเปรมชัย ในคดี "ร่วมกันพยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน"

ซึ่งเป็นคดีต่อเนื่องจากกรณีที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีลักลอบล่าสัตว์ป่า ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จังหวัดกาญจนบุรี โดยนายเปรมชัยมีสีหน้าเรียบเฉย และปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์

ด้านพลตำรวจตรีกมล เปิดเผยว่า เดิมที่เคยแจ้งข้อหา "ติดสินบนเจ้าพนักงาน" แก่นายเปรมชัยไปก่อนหน้านี้นั้น ล่าสุดพบว่า ความผิดดังกล่าว มีนายยงค์ร่วมกระทำความผิดด้วย จึงเปลี่ยนข้อหาเป็น "ร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน" พร้อมแจ้งข้อหาเดียวกันกับนายยงค์ด้วย หลังจากแจ้งข้อหาและสอบปากคำแล้ว ก็จะอนุญาตให้กลับได้ เนื่องจากเป็นการเรียกมาให้ปากคำ ไม่ใช่การควบคุมตัวมาดำเนินคดี

ทั้งนี้ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ได้มอบหลักฐานเป็นคลิปเสียงบันทึกคำสนทนา มาประกอบการพิจารณา ขณะนี้ อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า มีการตัดต่อคลิปเสียงดังกล่าวหรือไม่ โดยมั่นใจว่า จะสามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งสองได้

ขณะที่นางคณิต กรรณสูต ภรรยาของนายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมนางสาววันดี สมภูมิ ซึ่งเป็นคนเซ็นรับรองงาช้างว่า เป็นงาช้างไทยแล้วนำไปจดแจ้งครอบครอง เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. เพื่อรับทราบข้อหาฐานมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

พลตำรวจตรีปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการ ปทส. เปิดเผยว่า ประเด็นหลักๆที่จะสอบปากคำเพิ่มเติม เกี่ยวกับการครอบครองงาช้างโดยผิดกฎหมาย ซึ่งจากข้อมูลทราบว่า นางวันดี เป็นผู้เซ็นรับรองงาช้างให้กับภรรยาของนายเปรมชัย ประมาณปี 2558 ส่วนงาช้างจะเป็นงาที่นำเข้าจากต่างประเทศหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบให้ชัดเจน

ด้านสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้าของคดี โดยระบุว่า ให้ไปสอบสวนเพิ่มเติมตามประเด็นที่กำหนด และส่งผลสอบสวนภายในวันที่ 26 มีนาคมนี้ ส่วนคดีนายเปรมชัย กับพวก 4 คน จะครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 4 ในวันที่ 25 มีนาคมนี้

แต่หากสอบสวนไม่แล้วเสร็จ พนักงานอัยการมีอำนาจฝากขังผู้ต้องหาได้อีก 3 ฝาก ตามกฎหมายกำหนด โดยจะทำคดีอย่างรวดเร็ว รอบคอบและโปร่งใส เพราะสื่อมวลชนให้ความสนใจ ติดตามข่าวต่อเนื่อง และจะแถลงความคืบหน้าต่อไป