ศาลสั่งจำคุกตลอดชีวิต "ไซซะนะ" พ่อค้ายาเสพติดชาวลาวรายใหญ่ สั่งขนยาเข้าไทย 1.2 ล้านเม็ด

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาคดี ที่พนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายไซซะนะ แก้วพิมพา อายุ 42 ปี นักค้ายาเสพติดรายใหญ่ชาว สปป.ลาว เป็นจำเลย ในความผิดฐานสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และได้มีการกระทำเกี่ยวกับยาเสพติด, ร่วมกันนำเข้ายาบ้า เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยคดีนี้ พนักงานอัยการคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ฟ้องนายไซซะนะ กรณีระหว่างวันที่ 28 - 30 กันยายน 2559 จำเลยกับพวกร่วมกันมียาบ้า จำนวน 1.2 ล้านเม็ด แบ่งหน้าที่กันทำในรูปขบวนการเครือข่ายยาเสพติด

โดยซุกซ่อนยาเสพติดจาก สปป.ลาว ข้ามแดนจากด่าน ตม.สะพานมิตรภาพ1 จังหวัดหนองคาย เข้ามาในราชอาณาจักร ก่อนลักลอบส่งไปจำหน่ายที่ภาคใต้ และประเทศมาเลเซีย และวันนี้ ศาลเบิกตัวนายไซซะนะ จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง มาฟังคำพิพากษา

ศาลพิเคราะห์แล้ว พิพากษาว่า จำเลยกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทสูงสุด ฐานนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร ให้ประหารชีวิต จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี ลดโทษ 1 ใน 3 ให้จำคุกจำเลยตลอดชีวิต