เลขาธิการ ป.ป.ท. คาดสัปดาห์หน้ารู้ ตัวข้าราชการใหญ่ เกี่ยวข้องโกงเงินผู้ยากไร้ หลังตรวจสอบพบ ร่องรอยทำธุรกรรมที่น่าสงสัย ส่วนผลการตรวจสอบทุจริต 44 จังหวัดคาดพรุ่งนี้ สรุปผลผู้เกี่ยวข้องเบื้องต้นได้

พันโท กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐหรือ ป.ป.ท. เปิดเผยความคืบหน้า ตรวจสอบทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งว่า ล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ พบเส้นทางการเงิน ถือเป็นหลักฐานสำคัญที่น่าจะเพียงพอ บ่งชี้ความเกี่ยวข้อง การทุจริตของบุคคลได้ คาดว่า สัปดาห์หน้าจะชัดเจนขึ้น หลังผลการตรวจสอบ จากทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ออกมาอย่างเป็นทางการ 

ส่วนการตรวจสอบ ข้อมูลผู้ได้รับเงินสงเคราะห์จากนิคมสร้างตนเอง เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ปรากฏพฤติการณ์ผิดปกติ ในการปกปิด การเบิกจ่ายเงินอุดหนุนสงเคราะห์ครอบครัวผู้ยากไร้ และผู้ไร้ที่พึ่ง ของชาวบ้านมีรายชื่อในการเบิกจ่ายในพื้นที่บ้านหนองแวง หมู่ 10, 13 และ บ้านดง หมู่ 1- 3 ทำให้รู้ว่า มีเจ้าหน้าที่นิคมฯ ปกปิดการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนสงเคราะห์ 

มีเจ้าหน้าที่ 4 คนเกี่ยวข้อง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ ทั้งนี้ได้สั่งให้สอบในทางลับ เพื่อค้นหาเส้นทางการเงินของเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้แล้ว โดยกำชับห้ามมิให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าไปร่วมด้วยโดยเด็ดขาด 

รายงานข่าวแจ้ง ว่า การตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตพบว่า จำนวนเงินไม่มาก แต่เป็นธุรกรรมต้องสงสัย เชื่อมโยงกลุ่มบุคคลทั้งพลเรือนและข้าราชการ ที่สำคัญในการสืบสวนทางลับ ยังพบข้อมูลว่า มีการนำเงินสดไปส่งมอบให้ข้าราชการระดับบิ๊ก บางคน ในสถานที่ราชการแห่งหนึ่งด้วย 

ด้าน พันตำรวจโท วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. บอกถึง การตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศว่า พบความผิดเพิ่มขึ้นอีกหลายจังหวัด จากที่ตรวจสอบไปแล้ว 44 จังหวัด โดยมีพฤติการณ์ที่คล้ายคลึงกับที่ พบก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลทั้งหมด และจะทราบผลสรุปการตรวจสอบเบื้องต้น ในวันจันทร์ที่ 19 มีนาคมนี้ 

ทั้งนี้ หลังตรวจสอบงบประมาณของนิคมสร้างตนเอง ที่พบเข้าข่ายทุจริตนั้น เจ้าหน้าก็ที่ไม่ได้ทิ้งการตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 7 จังหวัด ยังเหลืออีก 37 จังหวัด จะทยอยนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ปท. ขออนุมัติแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนต่อไป คาดว่า จะตรวจสอบเสร็จเร็วขึ้น ก่อนกำหนดเดินคือ 31 พฤษภาคม 

ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ตรวจสอบการทุจริตในจังหวัดขอนแก่นเพิ่มเติม โดยสอบถามกับ นายธนากร ช่องาม นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังพบว่า ถูกนำชื่อไปเบิกเงินคนจน ทั้งที่ไม่รู้เห็นใดๆ 

นายธนากร เล่าว่า ตัวเองและเพื่อนรวม 8 คน ทำโครงการสร้างศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่ศูนย์คนไร้ที่พึ่ง จังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ศูนย์ ได้ขอสำเนาบัตรประชาชนไปทำเรื่องเบิก แต่สุดท้ายก็หายเงียบไป จนมาทราบอีกทีว่าถูกเอาชื่อไปเบิกเงิน 

นาย ธนากร บอกว่า จากเหตุการณ์นี้ ทำให้ตนเอง เปลี่ยนความคิด ไม่มั่นใจระบบราชการ เริ่มหาแนวทางใหม่ ในการทำงานเพื่อช่วยเหลือคนจน โดยที่ไม่ต้องรับราชการแล้ว

ป.ป.ท.คาดสัปดาห์หน้ารู้ผลข้าราชการเกี่ยวข้องทุจริตเงินผู้ยากไร้