ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งตรวจสอบตลาดทั่วกรุงเทพฯ กว่า 1 พันแห่ง เบื้องต้นพบถูกต้องแค่ครึ่งเดียว ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตประเวศ สั่งปิด 3 ตลาดที่ไม่มีใบอนุญาต ขณะที่อีก 2 แห่งให้ปรับปรุง

นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ ประชุมร่วมกับเจ้าของตลาดที่อยู่ภายในหมู่บ้านเสรีวิลล่า 5 แห่ง และซุปเปอร์มาเก็ต 1 แห่ง รอบบ้านของ นางสาวบุญศรี แสงหยกตระการ เพื่อหารือทำความเข้าใจ โดยวันนี้มีเจ้าของตลาดทั้งหมดมาร่วมหารือ ยกเว้นเพียง ตลาดเปิ้ล มาร์เก็ต

เบื้องต้นได้แจ้งความผิดกับเจ้าของตลาด โดยตลาดสวนหลวง มีการขอสร้างอาคารถูกต้อง แต่ไม่มีใบอนุญาตขอจัดตั้งตลาด ตลาดรุ่งวาณิชย์ และตลาดร่มเหลือง ไม่มีใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร และไม่มีใบอนุญาตจัดตั้งตลาด ซึ่งหากทั้งหมดยังดำเนินการไม่เรียบร้อยภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นี้ จะต้องยุติการค้าขาย

ส่วนตลาดเปิ้ล มาร์เก็ตมีใบอนุญาตทำการพาณิชย์ แต่สินค้าไม่ถูกต้องตามใบอนุญาต จึงเห็นควรให้มีการแก้ไข ขณะที่ซุปเปอร์มาเก็ต อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ว่าผิดอะไรบ้าง ซึ่งผู้ค้าทุกรายเข้าใจดี และเซ็นรับทราบความผิดแล้ว

สำหรับขั้นตอนการทำงานของสำนักงานเขตที่ปล่อยให้มีการค้าที่ไม่ถูกต้องก่อนหน้านี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบย้อนหลัง ซึ่งตนเองไม่ขอยุ่งเกี่ยว แต่ยืนยันว่าในขณะที่ตนเองมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการเขตฯ ทำงานอย่างโปร่งใสไม่มีการรับสินบน ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นบทเรียนในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกเขต ส่วนกระแสข่าวโจมตีในสังคมออนไลน์นั้นไม่ท้อ

ขณะที่ พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จะสรุปผลการตรวจสอบภายใน 7 วัน ตอนนี้ได้สั่งการให้หาที่รองรับสำหรับพ่อค้าแม่ค้าผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยมองว่า บางส่วนไม่รู้เรื่อง แต่เมื่อเห็นมีตลาดเปิด เสียค่าเช่าถูกจึงเข้ามาค้าขาย

นอกจากนี้ได้สั่งการให้อีก 49 เขตตรวจสอบตลาดในพื้นที่ สำรวจเบื้องต้นจากตลาดกว่า 1 พันแห่งมีการขออนุญาตถูกต้องเพียงครึ่งเดียว

ขณะที่ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ลงตลาดพื้นที่โดยรอบหมู่บ้านเสรี พบว่าตลาดร่มเหลืองปิดทำการ ส่วนตลาดอื่นๆ เปิดตามปกติ แต่ค่อนข้างบางตา โดยพ่อค้าแม่ขายในตลาด บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า พร้อมปฏิบัติตาม แต่ต้องการให้หาสถานที่ขายของแห่งใหม่ให้

ด้านนางสาว รชนิกร เลิศวาสนา คู่กรณี วันนี้ได้ออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าว ว่า จากนี้คงไม่พูดอะไรอีก เนื่องจากบอกเรื่องราวที่เกิดขึ้นทุกอย่างไปหมดแล้วกับตำรวจ ส่วนประเด็นที่พ่อค้า-แม่ค้า จะคิดไปว่าตนกับคุณป้าตั้งใจจัดฉากให้ตลาดโดนปิด ก็ให้เขาคิดไป ยืนยันไม่เป็นความจริง ไม่อยากพูดอะไร

สั่งปิด 3 ตลาดไม่มีใบอนุญาต - 2 ตลาดต้องแก้ไข