นักวิชาการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรียกร้องตำรวจดำเนินคดีเปรมชัยล่าสัตว์ทุ่งใหญ่อย่างโปร่งใส ขณะที่ศิษย์เก่า ระบุ พร้อมเคลื่อนไหวปกป้องหัวหน้าวิเชียร

กรณีการจับนายเปรมชัย กรรณสูต และพวกหลังเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก หนึ่งในสัตว์ที่ถูกล่า คือ เสือดำ ซึ่งถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของไทย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประทีป ด้วงแค อาจารย์คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า จากข้อมูลที่ปรากฏคาดว่าเสือดำตัวดังกล่าวน่าจะยังไม่โตไม่เต็มวัย การถูกล่าจากมนุษย์ทำให้ปริมาณเสือดำลดลงผิดปกติ ซึ่งตามธรรมชาติมีอัตราส่วนในการเกิดน้อยอยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยประกาศให้พื้นที่ป่าฝั่งตะวันตก ตั้งแต่ห้วยขาแข้งจนถึงทุ่งใหญ่นเรศวรเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หนึ่งในนั้นมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประชากรเสือดำ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของป่าเพราะเป็นสัตว์ที่อยู่ในชั้นบนสุดของห่วงโซ่อาหาร เมื่อพบการเข้าไปล่าของกลุ่มนายทุน จึงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก พร้อมกับเรียกร้องให้ดำเนินคดีอย่างโปร่งใส

ขณะที่นายประยุทธ หล่อสุวรรณศิริ นายกสมาคมศิษย์เก่าวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่ถูกรังแกโดยผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ และนักการเมือง ที่หวังประโยชน์จากทรัพยากรของประเทศมาตลอด อย่างกรณี นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก หากทำงานในยุคนักการเมือง อาจจะถูกสั่งย้ายได้ หากเหตุการณ์นี้เงียบ ทางศิษย์เก่าจะออกมาเรียกร้อง เพื่อช่วยกันปกป้องนายวิเชียร

ศิษย์เก่า ม.เกษตรฯ พร้อมเคลื่อนไหว หากคดี "เปรมชัย" ไม่โปร่งใส