เหยื่อแชร์ลูกโซ่ ที่ถูกหลอกหลากหลายรูปแบบ เข้าร้อง กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อให้ช่วยเหลือเยียวยา หลังบางคนถูกหลอกจนหมดตัว และเป็นหนี้

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย นำผู้เสียหายเหยื่อแชร์ลูกโซ่หลายรูปแบบ กว่า 20 คน ขอความช่วยเหลือกับ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อให้หามาตรการช่วยเหลือ เหยื่อแชร์ลูกโซ่ดิจิตอล // แชร์น้ำมันหอมระเหย // แชร์ออมเงิน และผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่กลุ่มอื่นๆ ที่ถูกหลอกลงทุน เสียหายกว่า 100 ล้านบาท / และผู้เสียหายได้ไปกู้เงินนอกระบบ นำไปลงทุน จนเกือบถูกยึดที่ดินที่นำไปจำนอง

หนึ่งในผู้เสียหาย แชร์ลูกโซ่ดิจิตอล หรือ บิทคอยน์ เล่าว่า ลงทุนซื้อแพคเกจ ในราคากว่า 38,000 บาท เพื่อซื้อเหรียญสกุลเงินดิจิตอลในระบบ โดยบริษัทอ้างว่า นำไปแลกค่าตอบแทนจากการขายเหรียญได้ในราคาหลักแสน โดยช่วงแรกสามารถขายเหรียญผ่านแม่ข่ายได้ แต่จากนั้นมีการปิดตัว โดยอ้างปิดปรับปรุงระบบ 1 เดือน และก็ไม่ยอมรับซื้อเหรียญคืนจากสมาชิก ก่อนทราบว่า เป็นแชร์ลูกโซ่

นอกจากนี้ กลุ่มผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่อื่นๆ อีกรวม 5 รูปแบบ อยากขอให้กรมคุ้มครองสิทธิ์ฯ พิจารณาแก้กฎหมายเพิ่มโทษผู้กระทำผิดลักษณะแชร์ลูกโซ่ และขอให้ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

ด้านนายสามารถ บอกว่า คดีแชร์ลูกโซ่ได้หลอกผู้เสียหายเป็นพันเป็นหมื่นคน แต่ไม่มีหน่วยงานคดีแบบนี้เป็นเรื่องราว ทั้งนี้ หลายคนถูกหลอกลงทุนหมดตัว ทั้งกู้หนี้ยืมสินมาลงทุน จึงมาขอให้กรมพิทักษ์สิทธิ ช่วยดำเนินการค่าเยียวยาเหยื่ออีกทางหนึ่ง

ขณะที่นายเกิดโชติ เกษมวงศ์จิต รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ บอกว่า ทางกรมฯ จะช่วยเจรจากับเจ้าหนี้ เพื่อผ่อนผันการชำระหนี้ ทั้งในและนอกระบบ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เสียหาย สามารถหาเงินทยอยใช้หนี้ได้อย่างครบถ้วน และเร่งรัดติดตามคดีที่เคยไปแจ้งความไว้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อแชร์ลูกโซ่เข้าร้องความช่วยเหลืออธิบดีคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ