กรุงเทพโพลล์ เผย ปชช. ยังสนับสนุนหนุน "พล.เอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" นั่งนายกฯต่อ แต่คะแนนลดลงจากผลสำรวจเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 และไม่สนับสนุนให้มีนายกฯคนนอก

"กรุงเทพโพลล์" ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "เส้นทางการเลือกตั้งสู่ประชาธิปไตยไทยนิยม" โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ 1,114 คน พบว่า

ประชาชนร้อยละ 29.1 เห็นว่าแนวคิดประชาธิปไตยไทยนิยม จะไม่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองใดๆเลย ร้อยละ 27.9 เห็นว่าจะทำให้กลายเป็นประชาธิปไตยกึ่งรัฐบาลทหาร และร้อยละ 22.5 เห็นว่าทำให้คนปรองดองไม่ขัดแย้ง ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย

แต่เมื่อถามว่า คิดอย่างไรกับการเลือกตั้งที่จะมาถึง ในเรื่องการสรรหานายกฯ คนนอก ตามบทเฉพาะกาล ส่วนใหญ่ ร้อยละ 70.6 เห็นว่านายกฯ ควรมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น ขณะที่ร้อยละ 29.4 เห็นว่านายกฯ มาจากคนนอกได้ หากไม่สามารถเลือกกันเองได้

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า หากวันนี้ มีสิทธิออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี จะออกเสียงสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พบว่า ประชาชนร้อยละ 36.8 ระบุจะสนับสนุน แต่ลดลงจากผลสำรวจเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 ถึงร้อยละ 16.0 ขณะที่ร้อยละ 34.8 ระบุจะไม่สนับสนุน และร้อยละ 28.4 จะงดออกเสียง

ขณะที่ พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีผลโพลล์ของกรุงเทพโพลล์ระบุว่าคะแนนนิยมของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ลดลง รวมถึงประชาชนเห็นว่านายกฯควรมาจากการเลือกตั้ง ว่า เรื่องนี้ไม่เป็นอะไร เป็นความคิดของแต่ละคน สังคมจะคิดอย่างไรก็เป็นสิทธิ์ของเขา

ส่วนเรื่องนายกฯ คนนอกนั้น พลเอกประยุทธ์ เคยปรารภบ่อยๆว่า ท่านไม่อยากคิดเรื่องแบบนี้ ท่านอยากทำงาน อยากแก้ปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชน รวมถึงเรื่องการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ ให้สำเร็จ

เรื่องของนายกฯคนนอก เรื่องของการเมืองให้เป็นเรื่องของสังคมและประชาชน ปล่อยให้เขาเป็นคนตัดสินใจกันไป

กรุงเทพโพลล์ เผย ปชช.หนุน "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นนายกฯ ลดลง