อธิบดีอัยการ ตปท. เผยหลัง "ยิ่งลักษณ์" หนีคดี ยังไม่เคยขอผู้ร้ายข้ามแดน ชี้เป็นคดีอาญาไม่ใช่การเมืองขอส่งได้ รอตำรวจตรวจสอบที่อยู่ให้ชัดก่อนส่งคำขอ

นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตามที่มีภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในสื่อต่างๆ ว่า อยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นั้น เป็นข้อมูลจากสื่อ

ซึ่งการจะยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้นั้นต้องชัดเจนตามที่บัญญัติใน พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 ที่เป็นคดีความผิดโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี , เป็นคดีอาญาความผิดทั้ง 2 ประเทศ และไม่ใช่เรื่องการทหารหรือการเมือง

ซึ่งคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ชัดเจนว่า คดีตัดสินถึงที่สุดแล้ว โดยให้จำคุก และเป็นคดีอาญาผ่านกระบวนการพิจารณาทางศาล มาครบถ้วน สามารถขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้

สำหรับขั้นตอนกฎหมายการขอส่งผู้ร้ายแดน ตำรวจจะเป็นผู้ยืนยันข้อมูลที่อยู่ ที่พำนัก แล้วส่งมาให้อัยการบรรจุในคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่อัยการสูงสุดเป็นผู้ประสานงานกลาง ก่อนดำเนินการต่อไปกับประเทศปลายทางนั้นๆ โดยหากมีข้อมูล อัยการก็ดำเนินการทำคำร้องเสร็จได้ทันที และยื่นได้ในเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์