นายกรัฐมนตรี ให้โอวาทเด็กและเยาวชนเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ พร้อมมอบนโยบายให้บรรจุวิชากฎหมายให้เด็กเรียนด้วย นอกจากนี้ ยังสร้างสีสันด้วยการสั่งเจ้าหน้าที่ ยกสแตนดี้รูปเหมือนนายกฯ มาให้สื่อถามเรื่องการเมืองแทน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวให้โอวาทแก่เด็กและเยาวชนที่คัดเลือกจากส่วนราชการ 17 หน่วยงานและเอกชน ที่มีความประพฤติดี เรียนดี มีคุณธรรมจริยธรรม จำนวน 785 คน เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 โดยมีนายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะกรรมการนำเข้ามาคารวะ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้พบกับเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง แต่เด็กยุคใหม่ ต้องใฝ่เรียนรู้และพัฒนาตนเอง เพื่อนำไปประกอบอาชีพในอนาคต ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา พร้อมสั่งกระทรวงศึกษาธิการ บรรจุหลักสูตรวิชากฎหมายให้เด็กได้เรียนเพิ่มเติม เพราะเป็นสิ่งสำคัญ

ทั้งนี้ เด็กและเยาวชน ยังนำของขวัญมามอบให้แก่นายกรัฐมนตรีด้วย ส่วนคำขวัญประจำปี2561 คือ "รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้เจ้าหน้าที่ยกสแตนดี้ รูปเหมือนนายกรัฐมนตรีขนาดเท่าตัวจริง มาตั้งไว้ที่ไมโครโฟน พร้อมกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หากต้องการถามปัญหาการเมือง หรือความขัดแย้ง ให้ไปถามกับแสตนดี้แทน ก่อนจะโยกมือลา และทำสัญลักษณ์ไอเลิฟ ยู และเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า สร้างเสียงฮือฮาให้กับสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก

นายกฯปัดตอบสื่อเรื่องการเมือง สั่งยกสแตนดี้มาตั้งให้ถามแทน