พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ รุมตำหนินายกรัฐมนตรี ที่ออกมาระบุว่า อาจจะไม่มีการเลือกตั้ง หากบ้านเมืองยังขัดแย้ง เพราะทำให้ขาดความเชื่อมั่นในรัฐบาล ด้าน "นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เรียกร้องให้นายกฯจัดเลือกตั้งตามโรดแม็ป

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ถ้าสถานการณ์ยังมีความขัดแย้งอาจจะไม่มีการเลือกตั้งในปี 61 ว่า นายกฯ พูดเพียงว่า ถ้าเกิดความวุ่นวายก็ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ แต่กลับไม่ได้บอกว่า ขณะนี้สถานการณ์วุ่นวายหรือไม่อย่างไร

ความจริงนายกฯ เป็นคนวางโรดแม็ปเองทุกอย่าง จึงไม่น่าจะพูดว่า อาจจะไม่มีการเลือกตั้ง หากวุ่นวาย ความจริง นายกฯควรบอกว่า จะดูแลสถานการณ์ไม่ให้เกิดความวุ่นวาย เพื่อให้ประเทศจะเดินหน้าต่อไปได้ เพื่อทำให้ทุกคนเกิดความมั่นใจ

ส่วนตัวไม่ได้เรียกร้องอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ขอให้เดินตามแผนโรดแม็ป เพราะถ้าทำได้ก็ถือเป็นความน่าเชื่อถือของรัฐบาล และประเทศด้วย

ด้านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในปีหน้าว่า การเมืองในปีหน้าวิเคราะห์ยากมาก เพราะขณะนี้เป็นการเมืองย้อนยุค เพราะเป็นการเมืองในยุคที่ผู้มีอำนาจเป็นผู้ตัดสินใจเพียงผู้เดียว จึงวิเคราะห์ได้ยากว่า การเมืองจะไปในทิศทางไหน เพราะเราเดาไม่ออกว่า ผู้มีอำนาจจะอยู่ต่อหรือไม่?

ส่วนการเตรียมตัวเลือกตั้งของพรรคในปีหน้านั้น พรรคได้เตรียมการในเรื่องกติกาที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว และมีการประเมินสถานการณ์การเมืองในแต่ละภาคด้วย โดยได้เตรียมตัวผู้สมัครให้พร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่แล้ว

ขณะที่นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลยังยื้อเวลาการเลือกตั้งออกไป จะทำให้เกิดภาวะความไม่เชื่อมั่นต่อรัฐบาล ซึ่งปัจุบันยังเห็นว่า มีการแก้กฎหมาย และนายกฯยังพูดในลักษณะที่ไม่สร้างความเชื่อมั่นต่อกระบวนการการเลือกตั้ง

เช่น ถ้าไม่สงบจะไม่เลือกตั้ง หรือ ถ้าทะเลาะกันจะไม่เลือกตั้ง ซึ่งคำพูดของนายกฯ ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นว่ จะมีการเลือกตั้งในปี 61 สิ่งเหล่านี้จะมีผลกระทบต่อนานาชาติ ทั้งความเชื่อมั่นในการลงทุน และความเชื่อมั่นในการทำงานต่างๆ

หากรัฐบาลคิดว่า ตัวเองอยากจะอยู่ในอำนาจต่อ ควรจะคำนึงว่า วันนี้ประเทศมีรัฐธรรมนูญแล้ว และที่ผ่ามารัฐบาลบอกให้คนอื่นทำตามกฎหมาย แต่ถ้ารัฐบาลไม่จัดให้มีการเลือกตั้งตามกติกาก็เท่ากับรัฐบาลไม่ทำตามกฎหมาย ปีใหม่นี้อยากฝากให้รัฐบาลทำตามคำพูด คือ พูดอะไรไว้ก็ให้ทำตามอย่างนั้น

ส่วนนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า คนไทยได้ให้เวลา คสช.แก้ไขปัญหาของประเทศมานานพอสมควรแล้ว การที่หัวหน้า คสช.อ้างว่าบ้านเมืองยังมีความขัดแย้งสูง จึงไม่รับประกันว่า จะมีการเลือกตั้งเท่ากับเป็นการโยนบาปให้ประชาชน ทั้งที่เป็นความรับผิดชอบเป็นของ คสช.

คสช.จึงไม่มีข้ออ้างที่จะอยู่ต่อ และต้องคืนอำนาจให้ประชาชน โดยไม่มีเงื่อนไข เปรียบได้กับแขกที่มาเยือน หากได้เวลาแล้วยังไม่กลับ เจ้าของบ้านก็ต้องเชิญให้กลับ จึงขึ้นอยู่กับผู้ที่มาเยือนว่าจะไปโดยดี หรือต้องให้เจ้าของบ้านออกปากขับไล่

จึงขอส่งกำลังใจพร้อมกับความรัก ความปรารถนาดี มายังพี่น้องประชาชนชาวไทย โดยพวกเราจะร่วมกันนำพาประเทศไปสู่การเลือกตั้งที่จะต้องมีขึ้นภายในปี 2561 เพื่อให้ได้รัฐบาลที่มาจากประชาชน และนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่แผ่นดินนี้โดยเร็ว

นักการเมืองรุมตำหนินายกฯ อ้างวุ่นวาย เลื่อนเลือกตั้ง "อภิสิทธิ์" จี้นายกฯเลือกตั้งตามโรดแม็ป