"หมวดเจี๊ยบ" ยังวิจารณ์ "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" รายวัน ล่าสุด เหน็บ คำขวัญวันเด็ก 2561 ไม่มีประโยชน์ เพราะยังมีกฎหมายปิดกั้นการรับรู้สังคม และคนคิดต่าง พร้อมเสนอ ควรเพิ่มคำขวัญอีกหนึ่งประโยค คือ "มีเสรีภาพในโลกออนไลน์ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม"

ร้อยโทหญิง สุณิสา ทิวากรดำรง กล่าวถึง คำขวัญวันเด็ก ปี 2561 ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา "รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี" ว่า จะมีประโยชน์อะไร ไม่เห็นมีค่าควรแก่การท่องจำ ในเมื่อในโลกแห่งความเป็นจริง รัฐบาลใช้กฎหมายต่างๆ เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เพื่อควบคุมเสรีภาพทางความคิด และปิดกั้นการรับรู้ของสังคม

อีกทั้งยังกวาดล้างคนคิดต่างในโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง อันที่จริง ต้องต่อท้ายคำขวัญอีก 1 ประโยค แล้วเปลี่ยนเป็น "รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี และมีเสรีภาพในโลกออนไลน์เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม" จึงจะถูก

ร้อยโทหญิง สุณิสา ยังกล่าวว่าการตั้งคำขวัญวันเด็กไม่ใช่การแต่งนิทาน แต่ก็ต้องสะท้อนความจริงด้วย และเมื่อประกาศคำขวัญอะไรแล้ว ก็ต้องแสดงให้เห็นว่าจะส่งเสริมเรื่องนั้นๆ อย่างจริงจัง อ

หากรัฐบาลอยากส่งเสริมให้เด็กไทย รู้คิด รู้เท่าทัน และมีความคิดสร้างสรรค์จริงๆ ก็ต้องยกเลิกกฎหมายต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ และขวางกั้นการพัฒนาของเด็ก ถ้ามีการเซ็นเซอร์ และควบคุมความคิดของเด็กจนเกินความพอดี แล้วเด็กจะฉลาดได้อย่างไร

ดังนั้นรัฐบาลต้องรีบเปิดพื้นทางวิชาการให้ภาคประชาชน นักวิชาการ และสื่อมวลชนทำหน้าที่ได้อย่างเสรี เพื่อปูทางสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และเพื่อให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรอบด้าน ไม่เช่นนั้นคำขวัญวันเด็กของ จะเป็นได้แค่เรื่องเล่าในนิทาน แต่ไม่มีวันเป็นจริงขึ้นมาได้

"หมวดเจี๊ยบ" เหน็บคำขวัญ "นายกฯ" ควรเพิ่ม "มีเสรีภาพในโลกออนไลน์"