กองทัพไทยยืนยัน "น้องเมย" ไม่ได้เสียชีวิตจากการสั่งลงโทษ หรือถูกทำร้าย แต่จากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

กองบัญชาการกองทัพไทย แถลงผลการสอบข้อเท็จจริงกรณีเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภัคพงษ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย โดยยืนยันการเสียชีวิตไม่ได้มาจากการถูกลงโทษ หรือถูกทำร้าย แต่มาจากปัญหาสุขภาพของน้องเมย ส่งผลทำให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

พลอากาศเอกชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ยืนยันว่าไม่ใช่การตอบโต้ครอบครัว แต่ต้องการให้สังคม เข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทุกมิติ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 เหตุการณ์ คือ 1.วันที่ 10 ตุลาคม 2560 ภาพจากวงจรปิด เห็นได้ว่า น้องเมยได้ลื่นตกบันได 8 ขั้น แต่จากการเอ็กซเรย์ ก็ไม่พบสิ่งปกติ จึงกลับมาพักที่กองการแพทย์

เหตุการณ์ที่ 2 คืนเสียชีวิต 17 ตุลาคม จากการสอบสวนวันดังกล่าว น้องเมยพักฟื้นในห้อง ก่อนออกมา และเป็นเดินออกจากกองแพทย์ และเป็นลมในเวลาต่อมา คล้ายอาการไฮเปอร์เวนตูเอชั่น หรือที่นักเรียนเตรียมทหารเรียกว่า โรคมือจีบ เป็นอาการที่พบบ่อยในนักเรียนเตรียมทหาร คืออาการเกร็ง ชา หายใจถี่

พร้อมยืนยันว่า การเสียชีวิตน้องเมย ไม่ได้มาจากการสั่งลงโทษ ส่วนกรณีซี่โคร่งซี่ที่ 4 หัก แพทย์ไม่ตัดประเด็นการทำ CPR ยาวนานกว่า 4 ชั่วโมง และยังตรวจพบว่า เซลล์กล้ามเนื้อหัวใจโตผิดปกติ แพทย์จึงสรุปว่า หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

นอกจากนี้ ทางกองทัพจะเชิญครอบครัว "น้องเมย" มาฟังผลการสอบสวนผลการเสียชีวิตอย่างละเอียด ในวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคมนี้