"หมวดเจี๊ยบ" พร้อมทนายความ และ ตัวแทนสถานทูต เข้าพบตำรวจปอท.รับทราบข้อหายุยงปลุกปั่น และความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังโพสต์ข้อวิจารณ์นายกรัฐมนตรี เผยถูกดำเนินคดี 6 กระทง แต่ละกระทงโทษสูงสุดถึง 7 ปี ยืนยันไม่ผิดวิจารณ์รัฐบาล ชี้แจงเพื่อรักษาผลประโยชน์ชาติ ไม่ได้หวังโจมตี หรือ ใส่ร้ายใคร

 

"หมวดเจี๊ยบ"เข้าพบปอท.รับทราบข้อหายยุยงปลุกปั่น หลังโพสต์วิจารณ์นายกฯ

ร้อยโทหญิง สุณิสา ทิวากรดำรง หรือ หมวดเจี๊ยบ อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 และ ความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยมีตัวแทนจากสถานทูตต่างประเทศ และองค์กรสิทธิมนุษยชนเข้าร่วมสังเกตการณ์

หลังจากถูกฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความดำเนินคดี กรณีโพสต์ข้อความ ในเฟซบุ๊กวิจารณ์ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีเปิดทำเนียบให้การต้อนรับ ตูน บอดี้สแลม แต่ไม่ยอมพูดคุยกับกลุ่มมวลชนคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

ร้อยโทหญิง สุณิสา เปิดเผยว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าว เป็นการวิจารณ์การทำงานและงบประมาณค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ซึ่งไม่ใช่ความผิด ประชาชนมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ได้ เพื่อตรวจสอบอำนาจของรัฐบาล ไม่ได้มุ่งใส่ร้ายโจมตีบุคคลใด รัฐบาลควรรับฟังและนำไปแก้ไขปัญหา ไม่ใช่ใช้อำนาจดำเนินคดีคนที่เห็นต่าง ซึ่งการโพสต์วิจารณ์รัฐบาล ตนถูกดำเนินคดี 6 กระทง แต่ละกระทงโทษสูงสุดถึง 7 ปี รวมแล้วประมาณ 42 ปี

โดยตนมองว่าการตั้งข้อหาดังกล่าวน่าจะมีแรงจูงใจทางการเมือง เพราะตนเป็นอดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทยและวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลมาตลอด

ด้านนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความ กล่าวว่า ร้อยโทหญิง สุณิสา เป็นโฆษกพรรคการเมือง จึงต้องยุ่งเรื่องการเมือง เป็นเรื่องปกติ ตามสิทธิประชาชน การแจ้งข้อหาเอาผิดดังกล่าว น่าจะเป็นการแจ้งข้อหาเกินความจริง และหากการแจ้งข้อกล่าวหาไม่ชอบด้วยกฎหมายก็จะดำเนินคดีฟ้องกลับกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

คสช.แจ้งข้อหา"หมวดเจี๊ยบ"เพิ่มอีก 3 กระทง ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา คสช. มีหนังสือคสช. มอบอำนาจให้ พันเอก บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองทัพบก เข้าพบพนักงานสอบสวน ปอท. ให้แจ้งความร้องทุกข์กับผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ "สุณิสา เลิศภควัต" และชื่อ "หมวดเจี๊ยบ 1" เพราะทั้ง 2 บัญชีโพสต์ข้อความอันเป็นความเท็จ ซึ่งเป็นความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550

กรณีโพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2560 ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ เตรียมไปเจรจาซื้ออาวุธล็อตใหม่จากสหรัฐอิเมริกา และเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2560 โพสต์ข้อความวิจารณ์ถึงการเปิดตลาดนำเข้าเครื่องในหมูจากสหรัฐฯเพื่อแย่งตลาดพ่อค้าไทย เท่ากับว่า คสช.แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 3 กระทง จากเดิมที่แจ้งไว้ 6 กระทง รวมเป็น 9 กระทง

"หมวดเจี๊ยบ"เข้าพบปอท.รับทราบข้อหายยุยงปลุกปั่น หลังโพสต์วิจารณ์นายกฯ