ประธานสอบข้อเท็จจริงปม “น้องเมย” เสียชีวิต ยันผลสอบยังไม่สมบูรณ์ ยังไม่สรุปการตายที่ชัดเจน คาดจะแล้วเสร็จในวันนี้ ก่อนจะส่งผลให้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด รับทราบก่อน แต่หากญาติยังติดใจผลที่ออกมา สามารถยื่นฟ้องร้องได้

วานนี้ (13 ธ.ค.) พลอากาศเอก ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของ นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือเมย อดีตนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ปฏิเสธกระแสข่าวการสรุปผลสอบสวน ที่ระบุว่า น้อยเมยเสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพหลายสาเหตุ ส่งผลให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ว่า ขณะนี้ผลสอบยังไม่สมบูรณ์ แต่คืบหน้าไปประมาณ 90% และ ไม่ทราบว่า มีการนำเสนอข่าวออกไปเช่นนั้นได้อย่างไร เพราะยังเหลืออีกบางประเด็นที่จะต้องทำให้เกิดความสมบูรณ์และคลายความสงสัย คาดว่า จะแล้วเสร็จและสรุปให้เป็นรูปเล่มสมบูรณ์ได้ภายในวันนี้ (14 ธ.ค.)

เพื่อส่งให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดรับทราบ ส่วนจะมีการแถลงข่าวหรือไม่ ถือเป็นดุลพินิจของผู้บัญชาการทหารสูงสุดต่อไป เวลานี้ไม่สามารถเปิดเผยได้ ว่า น้องเมยเสียชีวิตเพราะเรื่องสุขภาพ หรือ มีบุคคลเข้าไปเกี่ยวข้อง

ส่วนผลสอบเป็นไปในทิศทางเดียวกับของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์หรือไม่นั้น พลอากาศเอก ชวรัตน์ บอกว่า ยังไม่ทราบผลของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่ส่งให้ญาติของผู้เสียชีวิต เนื่องจากมีการปกปิดข้อมูลไม่เปิดเผย อาจจะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องว่า เกิดอะไรกับร่างกายของน้องเมย ตามหลักการแพทย์ แต่ในส่วนของคณะกรรมการ มีรายละเอียดเรื่องของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด มีหลักฐานพยาน สนับสนุนการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามช่วงเวลาก่อนที่น้องเมยจะเสียชีวิต และจนถึงช่วงที่เสียชีวิต

หากผลสอบออกมาแล้ว ไม่เป็นที่พอใจกับญาติผู้เสียชีวิต ก็สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ เพราะคณะกรรมการ หรือ แม้แต่ โรงเรียนเตรียมทหาร ไม่มีสิทธิที่จะเข้าไปแทรกแซงสิทธิตามกฎหมายของผู้ปกครอง หากเห็นว่า ยังมีความคลางแคลงใจ สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับครอบครัวของผู้เสียหาย 

ขณะที่ ครอบครัวน้อเมย บอกว่า ขณะนี้ก็กำลังรอผลการชันสูตรอวัยวะภายในของน้องเมยมาประกอบ หลังได้รับผลผ่าพิสูจน์รอบที่ 2 ที่พบว่า ร่างกายน้องเมย หลายแห่ง มีการบอบช้ำ กระดูกซี่โครงซี่ที่ 4 หัก ไม่ได้เกิดจากการปั๊มหัวใจ เชื่อว่า มีการถูกทำร้าย โดยจะนำผลทั้ง 2 ไปแจ้งความดำเนินคดี ผู้เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน้องเมยต่อไป

แต่ทั้งนี้ไม่สามารถเปิดเผย รายละเอียดทั้งหมดได้เพราะมีผลการต่อการดำเนินคดี แต่ยืนยันว่า น้องเมยไม่ได้เสียชีวิต เพราะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน หรือ เป็นคนอ่อนแอ ป่วยอย่างแน่นอน

ปธ.สอบปม “น้องเมย” เสียชีวิตยันยังไม่สรุปการตาย คาดแล้วเสร็จวันนี้