ผู้เสียหายที่ถูกบริษัทรับจองโรงแรมที่พักผ่านแอปพลิเคชั่นชื่อดัง หักเงินซ้ำซ้อน สูญกว่าแสนบาท เข้าร้องต่อ สคบ.แล้ว พบประเด็นใหญ่เพิ่มอีก แอปพลิเคชั่นชื่อดัง ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ สคบ.ทั้งที่เปิดดำเนินการมานานแล้ว

คุณสุลาวัลย์ รักชลธี ผู้เสียหายที่เผลอกดจองโรงแรมในแอปพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์ชั้นนำระดับโลก แต่กลับไม่สามารถเข้าพักได้ เนื่องจากโรงแรมนั้นไม่มีจริง นำหลักฐานมาร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เพื่อให้เอาผิดกับเจ้าของเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น ที่หลอกลวงผู้บริโภค และไม่รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ซึ่งนอกจากความผิดเกี่ยวกับการหลอกลวงผู้บริโภค เพราะโรงแรมดังกล่าวไม่มีจริงแล้ว ผู้เสียหายยังร้องขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เกี่ยวกับการยกเลิกสัญญาการจองห้องพักและขอเงินคืน เนื่องจากหลังจากที่เธอเผลอกดจองไปและมีการตัดเงินทันที โดยไม่ได้มีการตรวจสอบข้อมูลบัตรเครดิต และหลังจากที่โทรไปขอยกเลิกภายใน 1 นาที กลับไม่สามารถยกเลิกได้ ตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง เนื่องจากผู้เสียหายตรวจสอบพบว่า เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นดังกล่าว ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ สคบ.ตามที่กฏหมายกำหนดด้วย

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ ทางสคบ. จะเรียก เจ้าของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นดังกล่าวมาเจรจา เพื่อให้ชี้แจงตามที่ถูกกล่าว และหากไม่สามารถเจรจาได้ ก็จะสั่งฟ้องกับศาลตามขั้นตอนต่อไป

ร้อง สคบ. เอาผิดเว็บจองที่พักชื่อดัง หลอกลวงผู้บริโภค