รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย เป็นห่วงสุขภาพ "ตูน" ระบุชีวิตและร่างกายตูนยังทำประโยชน์ให้คนไทยได้อีกมาก พร้อมชี้แจงเรื่องดราม่า สธ. ร่วมบริจาคว่า เป็นเงินบุคคลากรและเอกชน ไม่ใช่งบประมาณ

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการเอาเงินไปสมทบโครงการก้าวคนละก้าว ให้กับ นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม จำนวน 1 ล้านบาท ทั้งที่กระทรวงเองสาธารณสุขเองอยู่ในฐานะของผู้รับ เหมือนการเอาอัฐยายซื้อขนมยายนั้น นพ.ปิยะสกล ระบุว่า เงินจำนวนนี้ไม่ใช่เงินงบประมาณ แต่เป็นเงินที่บุคลากรสาธารณสุข และประชาชนละแวกใกล้เคียง รวมถึงภาคเอกชนร่วมบริจาค โดยมองว่าตัวเขาเองก็คือประชาชนคนหนึ่งที่มีความตั้งใจอยากจะร่วมช่วยเหลือและมีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าว และเงินนี้จะถูกนำไปเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนเอง ไม่ได้เอาไปสร้างประโยชน์ให้กับองค์กร

โดย นพ.ปิยะสกล ได้แสดงความห่วงใยถึงสุขภาพของตูน เพราะว่าการวิ่งระยะไกลแล้วพักร่างกายแค่ 1 วัน อาจจะไม่เพียงพอ อยากให้พักมากกว่านี้ เพื่อถนอมร่างกายไว้ เพราะชีวิตและร่างกายของตูนสามารถทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้อีกมาก ขอให้ตูนอย่าห่วงกังวลเกี่ยวกับเรื่องระยะทางหรือการดำเนินโครงการ ให้คำนึงถึงสุขภาพเป็นหลักและประเมินร่างกายเป็นระยะ ซึ่งแม้รู้ว่าทีมงานคนก้าวคนละก้าวถือเป็นทีมงานที่มีประสิทธิภาพ และมีการวางแผนการทำงานเป็นอย่างดี แต่ก็อดห่วงไม่ได้ ซึ่งทางกระทรวงเองก็ได้ส่งทีมแพทย์และรถคอยตามประกบตลอดเส้นทาง