ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เลื่อนสอบคำให้การ "ธาริต เพ็งดิษฐ์" ร่ำรวยผิดปกติ หลังสั่ง ปปช. แก้ไขพฤติการณ์ร่ำรวยให้ชัดเจน นัดอีกครั้ง 19 มกราคม 2561

เมื่อวานที่ผ่านมา (1 ธ.ค.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน พร้อมองค์คณะนัดสอบคำให้การผู้คัดค้านคดีหมายเลขดำ อม.177/2560 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ร้อง ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกล่าวหา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ผู้คัดค้าน ที่พ้นจากราชการ ฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จฯ หลัง ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ ชี้มูลความผิดกรณี นายธาริต ร่ำรวยผิดปกติ

ทั้งนี้ ศาลอ่านและอธิบายคำร้องให้ นายธาริต รับฟัง ซึ่ง นายธาริต ได้ยื่นคำรับสารภาพเป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้งยื่นคำแถลงประกอบคำรับสารภาพไปก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยคดีนี้ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม ภายหลังรัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ตามมาตรา 235 วรรคท้าย กำหนดว่า ความผิดเกี่ยวกับการจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ จะต้องมีพฤติการณ์ที่เชื่อได้ว่ามีเจตนากระทำผิด

ทั้งนี้ ศาลได้ตรวจคำร้องแล้ว เห็นว่า ผู้ร้องไม่ได้บรรยายพฤติการณ์ดังกล่าวมาในคำร้อง จึงอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 26 วรรค 3 ให้ศาลสั่งแก้ฟ้อง หรือ คำร้องให้ถูกต้องได้ ดังนั้น ศาลจึงมีคำสั่งให้ผู้ร้องแก้คำร้องโดยบรรยายถึงพฤติการณ์ดังกล่าวให้ครบถ้วนภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ วันที่ 1 ธันวาคม 2560 องค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้โอกาส นาย ธาริต ผู้คัดค้านต่อสู้คดีได้เต็มที่ จึงเห็นควรให้เลื่อนนัดสอบคำให้การไปเป็นวันที่ 19 มกราคม 2561 เวลา 09.30 น.

ศาลฎีกาฯ เลื่อนนัดให้การ “ธาริต” ร่ำรวยผิดปกติสมัยนั่ง อธ.ดีเอสไอ