แพทย์นิติวิทยาศาสตร์ยืนยัน เก็บชิ้นส่วนผู้เสียชีวิต กรณีจากการตายผิดธรรมชาติโดยไม่บอกญาติ ไม่ถือว่า ผิด

นายสมณ์ พรหมรส ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยกรณี นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปีที่ 1 เข้าผ่าชันสูตรพลิกศพที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม แล้วพบว่า มีอวัยวะสำคัญหายไป ได้แก่สมอง หัวใจ กระเพาะอาหารว่า

ในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ ทางสถาบันพยาธิวิทยา ศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า จะส่งอวัยวะที่เก็บไว้ทั้ง 3 ชิ้น มาให้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจ โดยทางแพทย์ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะตรวจเฉพาะอวัยวะทั้ง 3 ชิ้นเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องผ่าร่างกายพิสูจน์ใหม่ทั้งหมด และคาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้ จะทราบผลการตรวจพิสูจน์อย่างชัดเจน

ซึ่งการนำอวัยวะที่ผ่านการเก็บไว้มาตรวจซ้ำ จะไม่ทำให้สาเหตุการตายคลาดเคลื่อนไป เพราะมีการแช่ฟอร์มารีนเอาไว้ โดยการตรวจพิสูจน์รอบ 2 ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้รับการร้องขอจาก สภ. องครักษ์ จังหวัดนครนายก คาดว่า น่าจะเป็นร้องขอจากญาติให้ตรวจพิสูจน์ซ้ำ

ส่วนกรณีที่มีข้อครหาว่า แพทย์ผู้ชันสูตร สามารถเก็บชิ้นส่วนอวัยวะของผู้เสียโดยไม่ต้องอนุญาตจากญาติ จะเป็นการผิดจรรยาบรรณวิชาชีพหรือไม่นั้น นพ. ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุว่า ผู้ที่สามารถตัดสินว่า ผิดจรรยาบรรณหรือไม่นั้น คือ สภาวิชาชีพ แพทย์ไม่สามารถตัดสินกันเองได้ว่า ผิดหรือไม่ผิด

ขณะเดียวกันทางสถาบันพยาธิวิทยา ศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า เป็นสถาบันที่มีนักเรียนแพทย์ศึกษาอยู่ด้วย เมื่อเกิดกรณีการตายผิดธรรมชาติแบบพิเศษ อาจจะมีการเก็บชิ้นส่วนอวัยวะ เพื่อให้นักศึกษาแพทย์ได้ทำการศึกษาต่อไป

ด้าน พญ. ปานใจ โวหารดี ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนานิติวิทยาศาสตร์ ระบุว่า ในกรณีที่เป็นการตายแบบผิดธรรมชาติ หรือเกี่ยวข้องกับทางคดีความ ทางแพทย์สามารถเก็บชิ้นส่วนเอาไว้ได้ โดยที่ไม่ต้องแจ้งญาติ แต่ต้องแจ้งพนักงานสอบสวนในท้องที่นั้นๆ เพื่อที่จะเป็นพยานหลักฐานทางคดีความต่อไป

 

แพทย์ยืนยันไม่ผิด หากเก็บชิ้นส่วนการตายผิดธรรมชาติ โดยไม่บอกญาติ