นายกรัฐมนตรี เผยปรับครม.เสร็จแล้ว เตรียมนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเร็วๆนี้ คาดเห็นโฉมหน้ารัฐมนตรีใหม่ในเดือนธ.ค.นี้ โดยยืนยันจะไม่มีการโยก"พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา"มานั่งเป็นรัฐมนตรีในครม.ประยุทธ์ 5

 

นายกฯเผยปรับครม.เสร็จแล้ว ยัน"พล.อ.ฉัตรชัย"ยังอยู่ในครม.

ในช่วงเช้า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้ได้ปรับครม.เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีขั้นตอนทางเอกสารที่ต้องดำเนินการอยู่ ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายต่อไป โดยยืนยันว่า ตนเองจะไม่มีการนั่งควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ส่วนพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังคงอยู่ในครม.ทั้งสองคน เช่นเดียวกัน พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ยังอยู่ในครม. แต่อยู่ไหนก็ไม่รู้ โดยนายกฯ ระบุว่า การปรับ ครม.ในครั้งนี้ ทำเพียงคนเดียว เพราะเป็นอำนาจของนายกฯ

 

นายกฯ คาดเห็นโฉมหน้าครม.ใหม่ ธ.ค.นี้ -ยันไม่ควบรมว.กลาโหม

จากนั้นในช่วงบ่าย ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) พลเอก ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งเกี่ยวกับการปรับครม. ถึงกระแสข่าว พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะลาออกจากตำแหน่ง เข้ามาร่วมคณะรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า พลตำรววจเอก จักรทิพย์ ยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม เพราะเขาทำงานดีอยู่แล้ว จึงไม่รู้ว่า จะย้ายมาทำไม

นายกฯ ยังยืนยันอีกครั้งว่า จะไม่ควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะปัจจุบัน ตนก็ควบทุกกระทรวงอยู่แล้ว เพราะทุกอย่างเป็นนโยบายของตนเอง ไม่ใช่ว่า ตนเก่ง แต่นายกฯ ต้องรู้ว่า จะบริหารอย่างไร พร้อมกับรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมาไม่ได้เก็บตัวอะไร

แต่เนื่องจากมีงานที่ต้องทำ และต้องอ่านเอกสารทุกเรื่อง ไม่เข้าใจว่า ทำไมตนเองจะต้องมาโชว์ตัวกับสื่อทุกวัน เรื่องการปรับครม. ขอให้จบเสียที ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย คาดว่า ภายในเดือนธันวาคมนี้จะมีความชัดเจน

เรื่องการปรับครม.ขอให้ทุกคนใจเย็น ตนเองทำดีที่สุดแล้ว ซึ่งตนต้องการปรับครม.เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น และไว้วางใจ ไม่ใช่ว่า คนเก่าไม่ดี แต่คนไทยขี้เบื่อ ตนจึงต้องปรับครม.ให้ บางคนก็ต้องพักผ่อน และหาคนที่เหมาะสมมาทำหน้าที่แทน เรื่องครม. ขอให้พอได้แล้ว อย่าไปมโนกันมากนัก ต่อไป เดี๋ยวคงต้องตั้งเทวดามาเป็นแทน

นายกฯ ยังกล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะมีการตรวจสอบรัฐมนตรีที่ถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ว่า เรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม และยังไม่มีการตัดสินชัดเจน ขณะนี้จึงทำงานได้ตามปกติ และต้องดูในประเด็นการถือหุ้นว่า ถือก่อนหรือหลังรับตำแหน่ง หากสอบสวนแล้วพบว่ามีความผิด ก็ต้องให้ออกจากตำแหน่ง

"พล.อ.ชัยชาญ"ลาออก สนช. เตรียมรับเก้าอี้รัฐมนตรี

ขณะเดียวกัน วานนี้ (17พ.ย.) พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกสนช.ต่อประธานสนช.แล้ว ท่ามกลางกระแสข่าวว่า พลเอก ชัยชาญ จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีในครม.ประยุทธ์ 5 โดยคาดว่า อาจจะได้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หรือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

โดยเรื่องนี้ นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา ยอมรับว่า พลเอกชัยชาญ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิก สนช. จริง โดยยืนยันว่า พลเอกชัยชาญ ได้ยื่นหนังสือลาออก เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (17 พ.ย.) ซึ่งพลเอกชัยชาญ ไม่ได้แจ้งเหตุผลการลาออก และถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ จึงได้มีการลงนามในหนังสือแล้ว จึงถือว่ามีผลทันที

นายกฯเผยปรับครม.เสร็จแล้ว ชี้เห็นโฉมครม.ใหม่ ธ.ค.นี้