ปปง.ร่วมกับ 36 ธนาคารและ 5 เครือข่ายโทรศัพท์ดัง หารือป้องกันแก็งคอลเซ็นเตอร์ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หลวงลวงประชาชนให้โอนเงินไปให้

พลตำรวจตรี รมย์สิทธิ์ วีรียาสรร รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เป็นประธานการประชุมร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารสถาบันการเงินทั้ง 36 แห่ง ชมรมบัตรเครดิตแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ เพื่อกำหนดแนวทางและวางมาตรการในการระวังป้องกันประชาชนตกเป็นเหยื่อของแก็งคอลเซ็นเตอร์

พลตำรวจตรี รมย์สิทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพมีพฤติกรรมในการหลอกลวงประชาชน โดยใช้กลอุบายต่างๆ เช่น การอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็น ไปรษณีย์ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ รวมทั้ง ผู้บริหาร ปปง. โทรศัพท์ เข้ามาหลอกลวงข่มขู่ ให้ประชาชนเกิดความตกใจ และให้ประชาชาชนโอนเงินไปให้ ซึ่งทำเป็นขบวนการทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ทำให้มีประชาชนตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

ทั้งนี้ จะเร่งหามาตรการพิเศษที่เน้นการป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว หลอกลวงให้สูญเสียทรัพย์สินอีก รวมถึงมีการกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังอีกด้วย

ปปง.ประชุมร่วม 36 สถาบันการเงิน เฝ้าระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์