ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อ สนช.ตั้ง พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ และ พลตำรวจโท บุญเรือง ผลพานิชย์ นั่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ. กฏหมายลูก ป.ป.ช. น่าาจะมองไปที่ประสบการณ์ ขณะที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ตัดพ้อ นามสกุล วงษ์สุวรรณ และ นามสกุลจันทร์โอชา มักถูกโจมตีตลอด

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมกรณีที่พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ (น้องชายพลเอก ประวิตร) และ พลตำรวจโท บุญเรือง ผลพานิชย์ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีผู้ถูกกล่าวหาเป็นคดีร่ำรวยผิดปกติ โดยทำนิติกรรมอำพรางด้วยการจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัด โดยมีภรรยาและบุตรสาวเป็นหุ้นส่วน แต่กลับได้รับการเลือกให้เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

โดยพลเอก ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเองยังไม่รู้เรื่อง ต้องไปถาม พลตำรวจเอก พัชรวาท ถึงตนจะมีฐานะเป็นพี่ชาย แต่ไม่ได้เจอกันเลย และขออย่านำเรื่องความเป็นพี่ เป็นน้อง มาเกี่ยวข้องกับเรื่องการทำงาน ไม่เช่นนั้นจะทำงานด้วยกันได้อย่างไร ทุกอย่างเป็นการตัดสินใจของ พลตำรวจเอกพัชรวาท ทุกคนต่างโตก็กันหมดแล้ว

แต่ที่ถูกโจมตี เพราะมีนามสกุล วงษ์สุวรรณ ซึ่ง นายสกุลวงษ์สุวรรณและนามสกุลจันทร์โอชา ที่โดนโจมตีก็ไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า ที่ สนช. แต่งตั้งพลตำรวจเอก พัชรวาท และ พลตำรวจโท บุญเรือง เข้ามาดำรงตำแหน่งนั้น คงมองไปที่ประสบการณ์ ซึ่งอาจจะทำให้การร่างกฎหมายรอบคอบมากขึ้นก็ได้

ส่วนคนที่เกี่ยวข้องกับคดี จะมีโอกาสเข้าไปปรับแก้กฎหมายเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบในคดีมากขึ้นหรือไม่นั้น นายมีชัย กล่าวว่า เรื่องนี้พวกเรา ในฐานะคนนอกก็ต้องช่วยกัน ติดตามการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ว่ามีอะไรที่ผิดปกติหรือไม่ อีกทั้งคณะกรรมาธิการ มีถึง 35 คน ไม่ได้ทำกฎหมายเพียงแค่คนเดียว ซึ่งเชื่อว่า จะมีการชี้แจงความคืบหน้า ในการจัดทำกฎหมายต่อไปว่าเป็นอย่างไร

ส่วนกรธ.จะคอยดูว่า มีอะไรที่ผิดไปจากหลักการหรือไม่ หากพบว่าผิดไปจากหลังการ กรธ.ก็จะโต้แย้งไป

ขณะที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวว่า ตามขั้นตอนของการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯแต่ละคณะเสนอชื่อบุคคลมาให้วิป สนช. ก่อนส่งให้ที่ประชุม สนช.พิจารณา และกรรมาธิการหนึ่งคน จะเป็นกรรมาธิการ พิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญได้ไม่เกินคนละ 2 คณะ

และเมื่อมีการเสนอชื่อผ่านมายังที่ประชุม สนช. ประธาน สนช.จะไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ เพราะทำได้แค่เพียงการพิจารณาให้ที่ประชุมดำเนินการไม่ผิดข้อบังคับการประชุม สนช.

ส่วนตัวไม่แน่ใจว่า คดีของสมาชิก สนช.ทั้ง 2 คน อยู่ในขั้นตอนใดของ ป.ป.ช. แต่กรรมาธิการที่พิจารณากฎหมายไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพิสูจน์ความบริสุทธิ์หรือความถูกต้องของบุคคลใด และหลักของการประชุม กมธ. ถ้าบุคคลนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องก็ไม่มีสิทธิที่จะเข้าประชุมในเรื่องนั้น จึงต้องไปดูในประเด็นข้อกฎหมายว่าเกี่ยวข้องกับทั้ง 2 คนหรือไม่

"มีชัย" เชื่อ สนช.ตั้ง "พัชรวาท" นั่ง กมธ.กฏหมาย ป.ป.ช. ดูตามประสบการณ์