อ่างเก็บน้ำยางชุม พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานเพื่อแก้ปัญหาอุทกภัย และภัยแล้ง ให้ชาวบ้านมีน้ำใช้อุปโภค-บริโภค ตลอดปี

พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มายังโครงการอ่างเก็บน้ำยางชุม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2548 เพื่อทรงทอดพระเนตรโครงการ ยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจของชาวบ้านกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่แผ่ไปถึงพื้นที่อันห่างไกล

และยังมีพระราชดำริ ให้เพิ่มปริมาณการกักเก็บน้ำ หลังชาวบ้านในพื้นที่ต้องประสบกับความแร้นแค้น เผชิญกับปัญหาอุทกภัย และภัยแล้งอย่างแสนสาหัส

นางจงกล โพธิ์ขาว ชาวบ้านในอำเภอกุยบุรี เล่าว่า เมื่อก่อนปลูกพืชผักอะไรก็ไม่ได้ผล เพราะเกิดปัญหาภัยแล้ง แต่ทุกวันนี้พืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้เจริญเติบโต สามารถเก็บเกี่ยวได้ตามฤดูกาล มีรายได้และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะมีน้ำจากอ่างเก็บน้ำยางชุม ให้ใช้ตลอดทั้งปี

อ่างเก็บน้ำยางชุม ในวันนี้ ยังคงหล่อเลี้ยงชาวบ้านในพื้นที่  จากพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่พลิกฟื้นผืนดิน และผืนป่ากุยบุรี  กลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์  เกษตรกรขยายเพาะปลูกพืชผลได้หลากหลาย และตลอดทั้งปี ปลดเปลื้องภาระหนี้สินได้  โดยไม่จำเป็นต้องทิ้งครอบครัวไปทำงานต่างถิ่น 

อ่างเก็บน้ำยางชุม สายน้ำพระราชทานชุบชีวิตชาวกุยบุรี