"นายกรัฐมนตรี" ขอคนไทยทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เริ่มต้น รู้ รัก สามัคคี หลอมรวมจิตใจให้เป็นหนึ่งเดียว และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ ทรงงานมา 70 ปี เพื่อคนไทยกว่า 70 ล้านคน โดยไม่เคยทอดทิ้งให้ประชาชนต้องเผชิญหน้ากับปัญหาโดยลำพัง

ช่วงค่ำที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ตอนหนึ่งว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงงาน 70 ปี เพื่อคนไทยกว่า 70 ล้านคน โดยไม่เคยทอดทิ้งให้ประชาชนต้องเผชิญหน้ากับปัญหาโดยลำพัง ทรงทำหน้าที่พ่อของแผ่นดินได้อย่างยากที่จะหาผู้ใดเสมอเหมือน พระราชกรณียกิจของพระองค์ทุกสิ่ง ล้วนต้องการให้ราษฎรของพระองค์ มีรากฐานที่ดีในการดำรงชีวิต มีความเป็นอยู่ที่ดีทัดเทียมผู้อื่นและที่สำคัญคือมีความสงบสุขร่มเย็น ทรงพระราชทานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแนวการดำรงชีวิต จนเป็นที่ประจักษ์แก่ชาวโลก โดยองค์การสหประชาชาติ ได้อัญเชิญแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บรรจุไว้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติ เพื่อให้ชาติสมาชิกได้นำไปประยุกต์ใช้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า บทบาทพ่อของแผ่นดิน พระองค์ทรงเตรียมความพร้อมให้คนไทยสามารถก้าวเดินเข้าสู่โลกกว้างได้อย่างสง่างาม โดยทรงทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จัก ยอมรับ และได้รับการสนับสนุนในเวทีระหว่างประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยมีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาชาวโลก และ ทรงเป็นจุดศูนย์รวมจิตใจของพสกนิกรชาวไทย ทั้งชาติ

ทรงให้กำลังใจทุกครั้ง ในคราวที่ประเทศชาติและประชาชนประสบความทุกข์ยาก หรือสาธารณภัย ทรงให้สติและหาทางออกของทุกปัญหา รวมทั้งวิกฤตทางการเมืองในประเทศทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา แต่นับจากนี้ไปความสุขเหล่านั้นจะไม่มีอีกแล้ว แต่โชคดีที่คนไทยยังมีรัชกาลที่ 10 ที่ทรงรักษาสืบสานต่อยอดสิ่งเหล่านี้ต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า รัฐบาลขอให้คำมั่นว่า จะร่วมกันทุกภาคส่วนในสังคมไทยในการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ให้เรียบร้อยสมบูรณ์ที่สุด เพื่อถวายพระเกียรติยศอันสูงสุดเป็นครั้งสุดท้าย

พร้อมทั้งขอเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนได้ร่วมกันทำความดี ร่วมกันสวดภาวนาตามศาสนาที่นับถือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

นอกจากนั้นในวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปีนับจากนี้สืบไป จะไม่เป็นเพียงวันที่ปวงชนชาวไทยจะได้สำนึกและรำลึกถึงพระองค์ท่านเท่านั้น แต่จะเป็นวันที่พวกเราทุกคนจะได้รู้ รัก สามัคคี โดยหลอมรวมจิตใจให้เป็นหนึ่งเดียวให้สมกับที่พระองค์ได้ทรงวางรากฐานไว้

"นายกฯ" ขอคนไทยร่วมทำความดีถวาย ในหลวง ร.9