พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ยืนยัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อยู่ที่ประเทศอังกฤษ ระบุ ส่งเรื่องให้กองการต่างประเทศ ลุ้นตำรวจสากลออกหมายแดงติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีปล่อยปละละเลย ไม่ระงับยับยั้ง ให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตนเองได้เซ็นคำสั่งขอหมายแดง นางสาวยิ่งลักษณ์ ไปยังกองการต่างประเทศ โดยให้เหตุผลการขอหมายแดงว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับและเป็นที่ต้องการตัว เพื่อให้กองการต่างประเทศพิจารณา และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ส่วนตำรวจสากลจะพิจารณาออกหมายแดงให้หรือไม่นั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจสากล ตนเองมีหน้าที่ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

ส่วนเรื่องถิ่นพำนัก ที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ไปอาศัยอยู่นั้น พลตำรวจเอกศรีวราห์ กล่าวว่า เรื่องนี้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แจ้งยืนยันมาว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ เดินทางออกจากนครดูไบ ไปประเทศอังกฤษแล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ เพราะทางการยืนยันมา สำหรับประเทศอังกฤษมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนร่วมกันกับไทย การส่งผู้ร้ายข้ามแดน หรือการนำตัว นางสาวยิ่งลักษณ์ กลับมาดำเนินคดีที่ไทย เป็นเรื่องของพนักงานอัยการ ตำรวจไปก้าวล่วงไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รายงานให้อัยการสูงสุดทราบแล้ว

พลตำรวจเอก ศรีวราห์ ยังกล่าวถึง การตั้งกรรมการสอบวินัย พันตำรวจเอกชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการนครบาล 5 กับพวก ซึ่งครบ 7 วันในวานนี้ (3 ต.ค.) ส่วนตัวมองว่า เมื่อมีการแจ้งข้อหาทางคดีอาญาแล้ว ผลทางวินัยก็น่าจะเป็นไปในทางเดียวกันคือ มีความผิดด้วย

ส่วนการติดตามรถเบนซ์ รถกระบะ และชายต้องสงสัย พา นางสาวยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปที่ด่าน จังหวัดสระแก้ว นั้น อยู่ระหว่างดำเนินการ ยืนยันไม่มีทางตันแน่นอน ต้องติดตามจับกุมและหารถคันดังกล่าวให้พบ เพราะรัฐบาลกำชับมาโดยตลอด

ส่วนผลการพิสูจน์ดีเอ็นเอผู้หญิงภายในรถคัมรี่สีบรอนซ์ กองพิสูจน์หลักฐานกลางอยู่ระหว่างตรวจสอบ ยังไม่รายงานเข้ามา โดยปกติหากดีเอ็นเอสมบูรณ์ 2-3 วันก็คาดว่าน่าเสร็จ ทั้งนี้หากผลดีเอ็นเอ ภายในรถ ระบุชัดว่าเป็นของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ฝ่ายสืบสวนก็ร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิด 157 กับคนที่พาหนีอีกส่วนหนึ่งด้วย

ขณะที่ นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ชี้แจงกรณีที่มีสื่อบางสำนักเผยแพร่คำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีปล่อยปละละเลยโครงการรับจำนำข้าวของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ออกมาก่อนที่ศาลจะอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา

ยืนยันว่า คำพิพากษาเป็นไปตามมาตรฐานความลับ เชื่อว่าเป็นการคาดเดาของสื่อมวลชน ซึ่งบ่อยครั้งที่มีการระบุตัวเลขการลงโทษแต่ก็เป็นไปตามการคาดเดา ศาลไม่ได้รับความเสียหาย ไม่ถือว่าเข้าข่ายละเมิดอำอาจศาล เพราะฉะนั้นจึงไม่จำเป็นต้องตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" เชื่อ "ยิ่งลักษณ์" อยู่อังกฤษ ลุ้นอินเตอร์โพลออกหมายแดง