ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำดีเอ็นเอ "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" เร่งเปรียบเทียบกับที่พบในเก๋งคัมรี่ คาดว่าจะรู้ผลภายในสัปดาห์หน้า ขณะที่ "นายวิษณุ เครืองาม" ยืนยัน รัฐบาลไม่จำเป็นต้องใช้ ม.44 ยกเลิกพาสปอร์ต น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะกระทรวงการต่างประเทศสามารถยกเลิกเองได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการอุทธรณ์คดี โครงการรับจำนำข้าว ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 5 ปี ว่า เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ส่วนวิธีการอุทธรณ์นั้นต้องยึดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยวิธีการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่ที่เพิ่งประกาศใช้ ที่ระบุไว้ชัดว่าเจ้าตัวต้องมายื่นอุทธรณ์ด้วยตนเอง

ส่วนจะเข้าข่ายเป็นคดีการเมือง ที่สามารถขอลี้ภัยทางการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การเป็นนักการเมืองเพื่อเหตุผลในการลี้ภัย ต้องเป็นคดีการเมือง อย่ายึดคำว่า นักการเมือง เพราะนักการเมืองฆ่าคนแล้วหนีจะลี้ภัยทางการเมืองไม่ได้ แต่ต้องเป็นคดีการเมือง เช่น กรณีการยึดอำนาจ

และนางสาวยิ่งลักษณ์ จะอ้างว่าเหตุผลว่าเป็นการยึดอำนาจในขณะนี้ไม่ได้ เพราะขณะนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนจะอ้างผลพวงรัฐประหารหรือไม่นั้น ต้องแล้วแต่ละประเทศว่าจะรับหรือไม่ ต้องแยกให้ออกระหว่างนักการเมืองกับคดีทางการเมือง เพราะการลี้ภัยคดีทางการเมืองไม่ใช่เป็นไปโดยอัตโนมัติมีหลักเกณฑ์หลายอย่าง

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่จำเป็นต้องใช้อำนาจตามมาตรา 44 ยกเลิกพาสปอร์ต นางสาวยิ่งลักษณ์ เพราะ กระทรวงการต่างประเทศสามารถยกเลิกเองได้ แต่ขอให้มีความชัดเจนในหลักเกณฑ์ ซึ่งมีหลายข้อ ส่วนรายละเอียดจะต้องถามทางกระทรวงต่างประเทศ

ขณะที่ นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิตและ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกรณีทุจริตจากโครงการรับจำนำข้าวที่ศาลสั่งจำคุก นางสาวยิ่งลักษณ์ 5 ปี และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ 42 ปี ว่า ถือเป็นอุทาหรณ์และบทเรียนของนักการเมืองและพรรคการเมือง 5 ประการ คือ

1.แม้ศาลจะบอกว่าไม่มีอำนาจพิพากษาว่านโยบายของรัฐบาลชอบหรือไม่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านโยบายที่ชนะเลือกตั้ง จะถูกต้องเสมอไป หากพบว่านโยบายเอื้อให้เกิดการทุจริต ทำให้เกิดความเสียหายต่อสาธารณะ ฝ่ายการเมืองก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะถือเป็นฝ่ายปกครองตามกฎหมาย

2.หากพรรคการเมืองจะนำนโยบายประชานิยมมาหาเสียงอีก จะต้องทบทวนดูให้ดีๆ ว่าจะเกิดความเสี่ยงสูงขึ้นหรือไม่

3.อันตรายของการเมือง ที่เน้นแต่เสียงข้างมาก จนไม่สนใจความถูกต้องชอบธรรมปฏิเสธการตรวจสอบของเสียงข้างน้อย และมุ่งหวังแต่ความนิยมทางการเมือง

4.นักการเมืองที่พยายามทำตัวเป็นนอมินีให้กับผู้มีอำนาจสุดท้ายตัวเองก็ต้องรับผิดคนเดียว

และ5.นักการเมืองและพรรคการเมือง ต้องกล้าแสวงหานโยบายใหม่ๆ ที่จะแก้ปัญหาให้กับประชาชนในระยะยาว ไม่ใช่คิดแค่เฉพาะหน้าและชัยชนะในการเลือกตั้งเท่านั้น

ส่วนความคืบหน้าการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ นางสาวยิ่งลักษณ์ พลตำรวจตรีธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตรวจพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (พฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ และลายพิมพ์นิ้วมือแฝง จากวัตถุพยานหลักฐานที่เก็บมาจากบ้านพักของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ในซอยโยธินพัฒนา 3 กับดีเอ็นเอของหญิงที่พบบนเบาะที่นั่งด้านหลังรถโตโยต้า คัมรี่ ที่พันตำรวจเอกชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ขับไปส่งที่จังหวัดสระแก้ว ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากวัตถุพยานหลักฐานมีเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาตรวจพิสูจน์อย่างละเอียด คาดว่าต้องใช้เวลาตรวจพิสูจน์อีกหลายวัน คาดว่าจะรู้ผลภายในสัปดาห์หน้า

ขณะนี้ตำรวจได้ออกประกาศจับ และสั่งการให้ทุกหน่วยสืบสวนติดตามจับกุมตัว นางสาวยิ่งลักษณ์ ก่อนที่จะส่งหมายจับไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาดำเนินการถอนหนังสือเดินทางแล้ว รวมถึงยังได้ประสานไปยังตำรวจสากล พิจารณาออกหมายน้ำเงิน ให้ประเทศสมาชิก 190 ประเทศ ตรวจสอบถิ่นที่อยู่ของ นางสาวยิ่งลักษณ์ เร่งดำเนินการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนในขั้นตอนต่อไป

"วิษณุ" ยันไม่ใช้ ม.44 ถอนพาสปอร์ต "ยิ่งลักษณ์"