ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เลื่อนกำหนดการพบ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เร็วขึ้น 1 วัน เหตุต้องไปเยี่ยมผู้ประสบภัย ขณะที่นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางไปแล้วตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ด้าน พรรคเพื่อไทย อ้างสื่อนอกเผยแพร่ข้อมูล รัฐบาลไทยเตรียมไปเจรจาขอซื้ออาวุธล็อตใหม่จากสหรัฐฯ

ร้อยโทหญิง สุณิสา เลิศภควัค อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาตามคำเชิญของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิปดีสหรัฐฯในสัปดาห์หน้า ว่า ขณะนี้สื่อต่างประเทศอ้างข้อมูลจากทำเนียบขาวของสหรัฐ เปิดเผยว่าในการพบหารือกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งนี้ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ กำลังจะไปเจรจาขอซื้ออาวุธล็อตใหม่จากสหรัฐฯ

นอกจากนี้ยังจะไปปิดดีลการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ รุ่นแบล็คฮอว์ก 4 ลำ ที่กองทัพไทยเคยเจรจาซื้อจากสหรัฐค้างไว้ ตั้งแต่สมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ยังปิดดีลไม่สำเร็จ เพราะเกิดการยึดอำนาจโดย คสช.ก่อน ทำให้ดีลซื้อเฮลิคอปเตอร์ครั้งนั้นต้องหยุดชะงักเพราะยังไม่ได้ส่งมอบ

อีกทั้งมีข่าวว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมกดดันให้ประเทศไทย คว่ำบาตรรัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งกำลังมีความขัดแย้งตึงเครียดกับสหรัฐฯอยู่ในขณะนี้ จึงไม่ทราบว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ดังนั้น พลเอก ประยุทธ์ ควรชี้แจงต่อสังคม อย่าหวังไปสหรัฐฯ เพื่อสร้างภาพให้คนไทยเห็นว่าตัวเองไม่ได้ถูกต่างชาติรังเกียจ

ด้านนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ อดีตส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องโชคดีที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ได้รับเชิญให้ไปเยือน สหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศต้นแบบประชาธิปไตยต้นๆของโลก ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จะได้ใช้โอกาสนี้อธิบายและแสดงความชัดเจนเกี่ยวกับโรดแม็ปการเลือกตั้ง และการเดินหน้าประเทศตามทิศทางที่ควรจะเป็นต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับประเทศ ว่าเราจะมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งเมื่อใด และหากจะบอกความชัดเจนกับนายโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว ก็ควรบอกกับคนไทยทั้งประเทศก่อนเดินทางไปเลย ว่าประเทศไทยจะเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใช้สิทธิเลือกตั้งในช่วงเวลาใด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับประเทศ ไม่ใช่แต่มิติการเมือง

ขณะที่ พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิด กรณีมีการเลื่อนกำหนดการพบปะประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้เร็วขึ้น 1 วัน จากเดิมวันที่ 3 ตุลาคมเป็นวันที่ 2 ตุลาคมว่า เป็นเพราะผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดการต้องไปเยี่ยมผู้ประสบภัยพิบัติธรรมชาติจากพายุเฮอริเคน ที่สร้างผลกระทบในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ จึงได้ประสานขอเลื่อนกำหนดการ ซึ่งทางไทยไม่ขัดข้อง และพร้อมสำหรับการพบปะกัน ทุกอย่างไม่เปลี่ยนแปลง

โดยเมื่อเวลา 23.50 น. ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ ได้นำคณะเดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อไปเยือนสหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ในระหว่างวันที่ 2 - 4 ตุลาคมแล้ว

สำหรับภารกิจตามกำหนดการของ พลเอกประยุทธ์ ประกอบด้วย การพบปะหารือกับผู้แทนภาคเอกชนไทยการหารือข้อราชการกับประธานาธิบดีสหรัฐ การประชุมเต็มคณะ และร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งคณะนักธุรกิจจากหอการค้าสหรัฐอเมริกาและสภาธุรกิจอาเซียน–สหรัฐอเมริกา ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ส่วนการพบปะกับ นายทรัมป์ จะมีขึ้นในวันที่ 2 ตุลาคม

นอกจากนี้ ภายหลังจากเยือนสหรัฐแล้ว พลเอก ประยุทธ์ ยังมีกำหนดการเข้าร่วมงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน ที่บันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไนดารุสซาลาม ในวันที่ 6 ตุลาคมด้วย

พท.อ้างสื่อนอกตีแผ่ "พล.อ.ประยุทธ์" ยืนสหรัฐฯ หวังเจรจาซื้ออาวุธ