ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินจำคุก 5 ปี ยิ่งลักษณ์ ไม่รอลงอาญา

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาลับหลังสั่งจำคุก 5 ปี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดีจำนำข้าว ซึ่งถูกอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และความผิดกฎหมาย ป.ป.ช. โดยไม่รอลงอาญา

โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา มีเพียงนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจเข้ารับฟัง ขณะที่บริเวณโดยรอบมีมวลชนมาให้กำลังใจ เป็นจำนวนมาก

นายนรวิชญ์ เปิดเผยว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน แต่ในส่วนของทนายก็ต้องมาทำหน้าที่ตามปกติ และไม่ทราบว่าเมื่อคำพิพากษาออกมาแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์จะนำมาเป็นเหตุผลเพื่อลี้ภัยทางการเมืองหรือไม่

ด้านพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากได้รับหมายแล้ว จะให้กองการต่างประเทศประสานไปยังตำรวจสากล 190 ประเทศทั่วโลก ติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี

ขณะที่ 3 นายตำรวจที่เป็นผู้ช่วยเหลือในการพาอดีตนายกรัฐมนตรีหลบหนีนั้น ได้แจ้งความดำเนินคดีในฐานปลอมแปลงเอกสารทางราชการ แล้วกับตำรวจ 1 นาย

พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังศาลตัดสินจะให้ทางสน.ท้องที่ออกหมายจับ ไปทั่วประเทศและประสานด่านตรวจคนเข้าเมืองให้เฝ้าติดตามตัว โดยรายงานข่าวแจ้งว่า จะมีการเข้าค้นบ้านนางสาวยิ่งลักษณ์ในวันที่ 28 กันยายน เพื่อนำดีเอ็นเอไปเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอในรถต้องสงสัยที่พาหนี

จำคุก 5 ปี ยิ่งลักษณ์ ไม่รอลงอาญา เซ่นคดีจำนำข้าว