ผบ.ตร.สั่งตั้งกรรมการสอบวินัยตำรวจ 3 นายพา"นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"หลบหนี พร้อมสั่งเด้งรองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 พร้อมตำรวจยศพันตำรวจโท และดาบตำรวจ ไปช่วยราชการ เพื่อสืบสวนข้อเท็จจริง ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เผย รองผู้บังคับการ ยอมรับ ขับรถพา"นางสาวยิ่งลักษณ์"หลบหนี ก่อนส่งต่อให้รถอีกคันพาหนีออกทางด่านชายแดน

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่นำตัวตำรวจ 3 นายมาสอบสวน พร้อมยึดรถยนต์โตโยต้า รุ่นคัมรี่ สีบอร์น หมายเลขทะเบียน ฌข 5323 กรุงเทพมหานครมาตรวจสอบ หลังพบว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพา นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหลบหนีว่า

ทาง พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมนกุล รอง ผบ.ตร.บอกว่า จากการสอบสวน นายตำรวจระดับรองผู้บังคับการ รับสารภาพว่า ได้รับ นางสาว ยิ่งลักษณ์ พร้อมด้วยเลขาส่วนตัวอีก 1 คน ขับรถไปส่งให้กับรถอีกคันที่มารับช่วงต่อ แต่ขณะนี้ยังหารถคันที่มารับช่วงต่อไม่เจอ

ซึ่งเชื่อว่า นางสาว ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางออกทางด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว แน่นอน แต่ยังไม่ทราบออกทางช่องไหน เพราะมีหลายช่อง ส่วนจะเชื่อมโยงไปยัง อดีตตำรวจระดับสูง ที่ตำรวจระดับรองผู้บังคับการสนิทสนมหรือไม่นั้น ต้องขอรอผลการสอบสวนให้ละเอียดกว่านี้

ขณะนี้ตั้งข้อหารองผู้บังคับการ คือ ปลอมแปลงรถ เนื่องจากเป็นรถที่ขโมยมา ส่วนข้อหาพา นางสาว ยิ่งลักษณ์ หลบหนี จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อไป แต่ขณะนี้สั่งให้รองผู้การฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน

ด้านพลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย กับตำรวจทั้ง 3 นายแล้ว ซึ่งเป็นกรรมการระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นคนละส่วนกับ พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ด้านความมั่นคง ที่ทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนและติดตามตัว นางสาว ยิ่งลักษณ์

สำหรับการรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนที่อาจจะเดินทางมารับฟังคำตัดสินคดีรับจำนำข้าวในวันที่ 27 ก.ย. ยืนยันว่า ตำรวจจะดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ส่วนด้านการข่าวยังไปปกติ ไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มใด

ขณะที่พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการตรวจสอบรถที่ยึดได้ เจ้าของรถได้ระงับการใช้งาน ตั้งแต่ปี2555 ส่วนกรณีที่พบทะเบียนปลอมได้มีการดำเนินคดีฐานปลอมเอกสาร ด้วยการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี

สำหรับตำรวจ 3 นายที่คุมตัวมาสอบสวน เบื้องต้นยังไม่มีความผิดอาญาในการพานางสาว ยิ่งลักษณ์ หลบหนี เพราะขณะนั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ได้มีหมายจับติดตัว ส่วนจะเอาผิดทางวินัย หรือเสนอเรื่องให้พักราชการหรือไม่ ถือเป็นอำนาจหน้าที่ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดเป็นผู้พิจารณา

แต่ตำรวจ 3 นายทั้งหมดให้การเป็นประโยชน์ หลังสอบเสร็จจึงปล่อยตัวไปทั้ง 3 นาย เพราะตำรวจไม่มีอำนาจควบคุมตัวไว้ และไม่มีข้อหาอะไรที่ไปจะควบคุมตัวไว้

ด้านพลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า กรณีรถยนต์อาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ร.บ.จราจรทางบก และเรื่องการปลอมแปลง ขณะนี้เร่งรัดให้ สน.ปทุมวัน ตรวจสอบแล้ว รวมทั้งต้องนำมาพิจารณาว่า ทั้หงมดรู้จักกันและเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร โดยได้ให้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เร่งรัดดำเนินการให้เสร็จภายใน 1-2 วัน

วันเดียวกัน พลตำรวจตรี มงคล วรุณโณ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 มีหนังสือคำสั่งให้พันตำรวจเอก ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ซึ่งมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นแคมรี่ ที่ตรวจยึดได้ ให้มาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติราชการกองบังคับการตำรวจนครบาล 5

ขณะที่พลตำรวจตรี อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม มีหนังสือคำสั่งให้พันตำรวจโท สามิตร ไชยอิ่นคำ สารวัตร กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม และดาบตำรวจ พรพิพัฒน์ มากบุญงาม ผู้บังคับหมู่ ฝ่ายอำนวยการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม มาปฏิบัติราชการ กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปหรือจนกว่าจะมีคำสั่ง เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้สำหรับเส้นทางการหลบหนีของนางสาว ยิ่งลักษณ์ พบว่า เมื่อวันที่23 สิงหาคม นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้สวมหมวกสีดำ ใช้หน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า พร้อมเลขานุการส่วนตัว นั่งรถยนต์เมอเซเดส เบนซ์ ออกจากบ้านพัก เพื่อไปพบกับตำรวจยศ พันตำรวจเอก ที่ขับรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า อัลติส ตราโล่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขาวัชรพล

ก่อนที่รถทั้ง 2 คันจะมุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านชัยพฤกษ์ และหายเข้าไปภายในบ้านพักของพันตำรวจเอกคนดังกล่าว ต่อมานางสาว ยิ่งลักษณ์ พันตำรวจเอก และเลขานุการ ขับรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า คัมรี ที่ตรวจยึดได้ที่จ.นครปฐม ออกจากหมู่บ้าน ก่อนเดินทางถึงอ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ในเวลา22.00น.

จากนั้น รถคันดังกล่าวไปจอดในที่มืดใกล้สถานีรถไฟอรัญประเทศ โดยมีรถกระบะสีทึบสี่ประตูเปิดไฟฉุกเฉินรอ ก่อนจะมีชายร่างสูงใหญ่ลงจากรถ และนำตัวนางสาว ยิ่งลักษณ์ พร้อมเลขานุการ ขึ้นรถกระบะหลบหนีไป

ต่อมาวันที่28สิงหาคม พันตำรวจเอก ขับรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า คัมรี ที่เปลี่ยนป้ายทะเบียนแล้วไปให้ดาบตำรวจ ที่จ.นครปฐม เพื่อแยกชิ้นส่วนทำลายทิ้ง ต่อมาวันที่ 30 ส.ค. ดาบตำรวจนำรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า คัมรี ไปฝากไว้ให้กับนายตำรวจ ยศ พันตำรวจโท เพื่อทำลายทิ้ง เพราะสนิทสนมในฐานะเพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนพลตำรวจ ก่อนที่ตำรวจจะเข้ายึดรถดังกล่าวได้

นอกจากนี้การสอบสวนยังพบว่า ตำรวจทั้ง2นายมีความเชื่อมโยงกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ยศ พลตำรวจเอก ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว และยังมีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีมากกว่า10คน ที่ร่วมขบวนการช่วยเหลือการหลบหนีของอดีตนายกรัฐมนตรีด้วย

สั่งเด้ง 3 ตำรวจเอี่ยวพา "ยิ่งลักษณ์" หลบหนี-ตั้งคณะกรรมการสอบสวน