ประชาชนจากทั่วประเทศ ยังคงพร้อมใจกันเดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง

ประชาชนกราบถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 321 

ประชาชนทุกหมู่เหล่าจากทั่วสารทิศ ทั้งจากกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด อาทิ จังหวัดสงขลา อำนาจเจริญ และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังคงเดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างต่อเนื่อง หลังจากสำนักพระราชวังประกาศให้ทราบว่า สามารถเข้ากราบ ถวายบังคมพระบรมศพได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้เป็นวันสุดท้าย

จึงทำให้ประชาชนเดินทางมามายังท้องสนามหลวงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากทุกคนอยากเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้

โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง หน่วยงานต่าง ๆ และจิตอาสาคอยอำนวยความสะดวก ซึ่งทุกคนที่เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพจะได้ภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระราชทาน และได้รับอาหาร ของว่าง และน้ำดื่มพระราชทานจากสมเด็จพระ
เจ้าอยู่หัว

ขณะที่ สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมาว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 54,084 คน รวม 320 วัน มีจำนวน 10,828,707 คน และ มีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 4,180,828 บาท  75 สตางค์ รวม 320 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 801,467,083 บาท 26 สตางค์ 

"แอร์พอร์ตเรลลิงก์" ให้บริการฟรีช่วงงานพระราชพิธี 25-27ต.ค.

ด้าน นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รองกรรมการ ผู้อำนวยการบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผย ว่า กรรมการ (บอร์ด) บริษัทรถไฟฟ้าร.ฟ.ท.ฯ อนุมัติให้ประชาชนใช้บริการฟรี 3 วัน ระหว่างวันที่ 25-27 ต.ค. 60 ซึ่งเป็นช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ต.ค. นี้ โดยได้เสนอขอชดเชยรายได้ประมาณ 2 ล้านบาทต่อวัน รวมทั้งสิ้น 6 ล้านบาท โดยเตรียมนำเสนอบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อนุมัติอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีมาตรการเพิ่มขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์วิ่งเต็มอัตรา 8 ขบวน และมีรถเข้าชาน
ชาลาทุก 10 นาที

รฟม.เล็งเปิดให้ขึ้นรถไฟฟ้าฟรี ช่วงงานพระราชพิธี

ขณะที่ นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า ภายสัปดาห์นี้ทาง รฟม.จะเชิญผู้ให้บริการแอร์พอร์ตลิ้งก์ และ ผู้ให้บริการบีทีเอส และผู้ให้บริการเอ็มอาร์ทีหรือรถไฟฟ้าใต้ดิน เข้าหารือเรื่องการกำหนดราคาในช่วงงานพระราชพิธี ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เบื้องต้นคาดว่า จะพิจารณา 2 รูปแบบ 1.การยกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าใต้ดิน หลังจากรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ประกาศยกเว้นค่าโดยสารไปแล้ว 2.การคิดอัตราค่าโดยสารราคาเดียวตลอดสาย เช่น ค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย เพื่อลดปัญหาการต่อแถวซื้อตั๋ว

นอกจากนี้รฟม.ยังพิจารณาถึงการขยายเวลาในการให้บริการ จากเที่ยงคืนเป็นเวลา01.00น.เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้โดยสาร พร้อมเพิ่มขบวนรถ หรือปรับความถี่การให้บริการให้สอดคล้องกันด้วย

"บีทีเอส"เพิ่มแผนรองรับประชาชนในช่วงงานพระราชพิธี

ด้าน นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส กล่าวว่า ขณะนี้ทางบริษัทได้มีการจัดเตรียมแผนรองรับประชาชนใช้บริการบีทีเอสในช่วงพระราชพิธีแล้ว โดยได้ส่งแผนการรองรับเสนอต่อกรุงเทพมหานคร(กทม.) โดยเน้นเพิ่มบุคลากรดูแลสถานีบีทีเอส เพิ่มรถพยาบาล ที่คาดว่าจะมีประชาชนใช้งานเป็นจำนวนมาก ส่วนเรื่องลดอัตราค่าโดยสารในช่วงพระราชพิธีนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

ประชาชนเดินทางเข้าถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 321