ผู้อำนายการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สั่งให้ธนาครออมสิน และ ธ.ก.ส.ดำเนินการปล่อยกู้ชาวบ้านอย่างเร่งด่วน หลังห่วงว่าชาวบ้านจะหันไป "กู้เงินนอกระบบ" เนื่องจากเกณฑ์สินเชื่อแบงก์ชาติใหม่ ทำคนกู้ได้เงินน้อย

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนายการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เริ่มใช้เกณฑ์สินเชื่อบุคคลใหม่แล้ว ทำให้ธนาคารพาณิชย์ สามารถปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อเดือน ได้เพียง 1.5 เท่าของรายได้ ซึ่งลดลงจากเดิมที่ให้สูงสุดถึง 5 เท่า

ส่งผลให้ชาวบ้านบางส่วนโดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย เริ่มได้รับผลกระทบ จากการขอกู้ได้วงเงินลดลง เช่น หากมีรายได้เดือนละ 10,000 บาท จะกู้ได้ไม่เกิน 15,000 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อการไปใช้จ่าย

ตนจึงได้มอบให้นโยบายแก่ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.นำโครงการสินเชื่อที่มีเข้าไปช่วยเหลือประชาชนบางกลุ่ม ที่ติดปัญหากู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ไม่ผ่าน หรือได้รับวงเงินลดลง ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 ธนาคารดังกล่าวนั้น ยังมีวงเงินปล่อยกู้ช่วยเหลือได้อีกกว่า 5,000 ล้านบาท

โดยตนได้กำหนดให้ทั้ง 2 ธนาคาร ปล่อยกู้ให้กับประชาชนได้ไม่เกิน 5 หมื่นบาทต่อราย ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ไม่เกิน 0.85% ต่อเดือน ซึ่งหากทั้ง 2 ธนาคารปล่อยกู้เต็มวงเงิน แต่ประชาชนยังมีความต้องการขอกู้อีกมาก ทางกระทรวงคลังก็จะเสนอขยายเงินกู้ให้เพิ่มอีก

สศค.สั่ง "ธกส.-ออมสิน" ปล่อยกู้ฉุกเฉิน หวั่นชาวบ้านแห่ "กู้นอกระบบ"