กระทรวงการคลัง เตรียมประกาศรายชื่อชื่อผู้ผ่านเกณฑ์การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย วันที่ 15 กันยายนนี้ พร้อมเตรียมขึ้นแบล็กลิสต์ ผู้ที่ลงทะเบียนคนจน แล้วให้ข้อมูลเท็จ พร้อมเตือนประชาชนผู้มีรายได้น้อย อย่านำบัตรคนจนไปซื้อสินค้าที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึง การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ล่าสุด มียอดผู้ผ่านเกณฑ์น่าจะเหลือ 11 ล้าน 3 แสน ถึง 11 ล้าน 4 แสน คน จากที่ตัดสิทธิ์รอบแรก จากผู้มาลงทะเบียนทั้งหมด 14 ล้าน 1 แสนคน ซึ่งรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์จะประกาศอย่างเป็นทางการ 15 กันยายนนี้ ผ่านทางเว็บไซต์อีเพย์เมนต์ (www.epayment.go.th) หน่วยงานที่รับลงทะเบียน และนำไปติดยังหมู่บ้านหรือ ชุมชน หลังจากนั้นจะแจกบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยในวันที่ 21 กันยายน เป็นต้นไป โดยให้ผู้ลงทะเบียนไปรับบัตรที่สาขาของธนาคารที่ไปกรอกข้อมูลไว้

ส่วนผู้ที่จบปริญญาเอก มาลงทะเบียนเกือบ 700 คนนั้น ตรวจสอบพบว่า เป็นการลงข้อมูลเท็จ ส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนจบปริญญาเอกจริง ซึ่งคนที่แจ้งข้อมูลเท็จจะถูกแบล็กลิสต์ไว้หากมาลงทะเบียนในรอบต่อไปจะถูกตรวจสอบมากเป็นพิเศษ โดยในกลุ่มที่จนจริงๆนั้น มักจบด็อกเตอร์ในสาขาที่งานไม่รองรับ เช่น จบด็อกเตอร์ภาษาอินเดีย จบด็อกเตอร์นาฏศิลป์ ทำให้มีรายได้ไม่เพียงพอกับการดำรงชีพ และอยู่ในข่ายคนจน กลุ่มนี้จะได้รับการช่วยเหลือปกติ

ขณะที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าร้านค้าธงฟ้าประชารัฐรองรับการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ผ่านบัตรสวัสดิการของผู้มีรายได้น้อยว่า ขณะนี้มีร้านค้าทั่วประเทศแสดงความจำนงร่วมโครงการประชารัฐสวัสดิการ กว่า 4,500 แห่ง เมื่อรวมกับร้านค้าชุมชน ร้านโชห่วยในเครือข่ายกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าจะมีถึง 10,000 แห่ง โดยเป้าหมายจะเปิดให้บริการได้ 1 แห่ง 1 ตำบล

ในส่วนผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค เข้าร่วมแล้ว 30 ราย จำหน่ายในราคาต่ำกว่าท้องตลาดไม่น้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ โดยจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ ก่อนใช้บัตรสวัสดิการของผู้มีรายได้น้อยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 และจะประเมินผลทุก 3 เดือน เพื่อทบทวนรายการสินค้า และเพิ่มรายการสินค้า

พร้อมสั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พัฒนาให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐมีระบบบาร์โค้ด หรือคิวอาร์โค้ด สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมบัญชีกลาง เพื่อติดตามการใช้บัตรสวัสดิการให้ตรงตามวัตถุประสงค์ หากโค้ดสินค้าที่ใช้ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของบัตรสวัสดิการที่กำหนดไว้ ก็ไม่สามารถใช้ได้ เช่น บุหรี่ หรือ สุรา

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช. ทวีดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ผู้ชนะประมูลโครงการเช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ (อีทิคเก็ต) บนรถเมล์ ขสมก. 2,600 คัน กล่าวว่า ขณะนี้ติดตั้งเครื่องสแกนตั๋วอัตโนมัติ (อีทิคเก็ต) และกล่องเก็บค่าโดยสาร (Cash box) ในรถเมล์ต้นแบบ 2 คัน เป็น รถเมล์ธรรมดา 2 รุ่นเสร็จแล้ว

ยืนยันว่าจะติดตั้งอีทิคเก็ตครบทั้ง 800 คัน บนรถเมล์ร้อน และติดตั้งกล่องเก็บค่าโดยสารประมาณ 400 คันให้แล้วเสร็จภายใน วันที่ 30 กันยายนนี้ เพื่อให้ทันใช้กับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ในวันที่ 1 ตุลาคม นี้ ส่วนอีก 400 คัน จะติดตั้งแล้วเสร็จภายในเดือน ตุลาคมนี้ จากนั้นทยอยติดตั้งที่เหลือและรถเมล์ปรับอากาศให้แล้วเสร็จครบทั้ง 2,600 คัน ภายในเดือน พฤษภาคม 2561

และจะพัฒนาแอพพลิเคชั่น สำหรับรถเมล์โดยเฉพาะให้ ขสมก. เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการเชื่อมต่อการเดินทางเฉพาะในรถเมล์และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ใช้บริการรถเมล์ด้วย โดยประชาชนจะสามารถตรวจเช็กตำแหน่ง รถเมล์ได้ว่า ตอนนี้รถเมล์สายที่ต้องการเดินทางถึงไหนแล้วอีกกี่นาทีถึง คาดว่าจะสามารถใช้งานได้ในปี 61

คลังประกาศชื่อคนผ่านเกณฑ์ลงทะเบียนคนจน 15 ก.ย.นี้