แหล่งข่าวจากเพื่อไทย เผย มีเจ้าหน้าที่รัฐไทยประสานทหารกัมพูชา พา "นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" หลบหนีผ่านทางเกาะกง ก่อนบินไปสถานที่เป้าหมายคือ เมืองดูไบ ขณะที่ ผบ.ตร. ยืนยัน การติดตามตัว "นางสาวยิ่งลักษณ์" มีความคืบหน้า อีกไม่นานรู้ตัวคนพา "นางสาวยิ่งลักษณ์" หลบหนี

พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังหลบหนีไม่มารับฟังคำพิพากษา ในคดีโครงการรับจำนำข้าว ว่า การติดตามตัว นางสาวยิ่งลักษณ์ มีความคืบหน้าไปมาก คาดว่า อีกไม่นานคงจะมีความชัดเจนในเรื่องคนที่พา นางสาวยิ่งลักษณ์หลบหนี

ส่วนคนพาหลบหนีจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่นั้น ขอไม่พูดถึง แต่เชื่อว่าไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่มีความรู้เกี่ยวกับเส้นทาง เพราะเส้นทางที่ใช้หลบหนีไม่น่าจะยากอะไร ส่วนกรณีที่ พลเอก พัลลภ ปิ่นมณี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ระบุว่าพร้อมให้ข้อมูลกับฝ่ายความมั่นคงนั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ว่า จะเชิญ พลเอก พัลลภ มาให้ข้อมูลหรือไม่ เพราะ พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รับผิดชอบในเรื่องการติดตามตัว นางสาวยิ่งลักษณ์

ด้าน พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พลตำรวจเอก ศรีวราห์ ระบุเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่พา นางสาวยิ่งลักษณ์ หลบหนีว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไร เพราะยังไม่ได้เจอกับ พลตำรวจเอก ศรีวราห์ ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่า ยังไม่ทราบว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปอยู่ที่ใด และยังไม่รู้ว่าใครพาหนี แต่คนพาหนีจะต้องรับผิดชอบ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานข้อมูลไปแล้ว 190 กว่าประเทศ ยืนยันว่า ไม่หนักใจในการดำเนินการ

พลเอก ประวิตร ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามโรดแม็ป ส่วนที่ตนระบุว่าไม่มั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดปี 2561 นั้น ไม่ได้หมายความว่า จะเลือกตั้งช้ากว่าเดิม เพียงแต่ขึ้นอยู่กับการจัดทำกฎหมายลูกว่าจะเสร็จเมื่อไร

ขณะเดียวจากการสอบถามจากแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศ โดยรถยนต์คันเดียว ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เคลียร์ทางไว้ให้แล้วได้ใช้เส้นทางกรุงเทพฯ ไปจังหวัดจันทบุรี เพราะเป็นเส้นทางที่ใกล้ที่สุดใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง เมื่อถึงเขตชายแดนจันบุรี-ตราด ได้นั่งเรือไปยังเกาะกง เพราะพื้นที่เกาะกง เป็นพื้นที่นายทักษิณ ชินวัตร ได้เช่าไว้ทำธุรกิจ 99 ปี ซึ่งเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐที่มีความใกล้ชิดกับนายทหารระดับสูงของกัมพูชาได้เตรียมเส้นทางไว้ก่อนหน้านี้

จากนั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้นอนพักที่เกาะกง 1 คืน ก่อนที่ช่วงเช้าจะขึ้นเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ไปลงประเทศสิงค์โปร์ ก่อนจะบินต่อไปถึงเมืองดูไบ ในวันที่ 25 ส.ค.

ผบ.ตร. ยันติดตาม "ยิ่งลักษณ์" คืบหน้า แจงยังไม่มีหลักฐานหนีออกนอกประเทศ