หอการค้าไทยเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ 74.5 ปรับตัวดีขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน หลังเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวดีขึ้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนสิงหาคม 2560 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นมีการปรับตัวดีขึ้นครั้งแรก ในรอบ 4 เดือน มาอยู่ที่ระดับ 74.5 เป็นผลมาจาก เศรษฐกิจของประเทศมีการฟื้นตัวดีขึ้น

โดยทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ได้รายงานตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 2 สามารถเติบโตดีกว่า ที่คาดการณ์ไว้ อยู่ที่ร้อยละ 3.7 สูงสุดในรอบ 17 ไตรมาส และ ได้มีการปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจในปี 2560 สูงขึ้นเป็นร้อยละ 3.5 ถึง 4.0 รวมถึงการส่งออกของประเทศ ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 18.4 และ การคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ไว้ที่ร้อยละ 7 ออกไปอีก 1 ปี เป็นปัจจัยหนุนทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนสิงหาคมปรับตัวดีขึ้น แต่ยังมีปัจจัยลบ ที่ต้องติดตาม เช่น สถานการณ์น้ำท่วมที่กระทบระบบเศรษฐกิจ ระดับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น และ ราคาพืชผลทางการเกษตรส่วนใหญ่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ แต่เชื่อว่าในไตรมาศที่ 4 เศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นและประชาชนจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้บริโภคยังกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ โดยเฉพาะปัญหาเกาหลีเหนือ ซึ่งอาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจไทยในอนาคต

หอการค้าฯ เผย ผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นรอบ 4 เดือน หลังเศรษฐกิจฟื้นตัว