รอง ผบ.ตร. เรียกประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องติดตามจับกุมตัว "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" สั่งทุกกองบัญชาการปูพรมติดตามหาตัว และรายงานผลกลับมาภายใน 1 ก.ย.นี้ พร้อมประสานตำสากล 190 ประเทศ และประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เพื่อหาพิกัดที่อยู่ "น.ส.ยิ่งลักษณ์"

วานนี้ (28 ส.ค.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเรื่องการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าวเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

หลังการประชุม พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า สั่งการให้ตำรวจแต่ละกองบัญชาการทั่วประเทศจัดชุดสืบสวนปฏิบัติการค้นหาตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ และให้รายงานผลการตรวจสอบกลับมาภายในวันที่ 1 กันยายนนี้ พร้อมสั่งการให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบตามช่องทางด่านชายแดน และให้ตำรวจในพื้นที่ตรวจสอบร่องรอยหลักฐานช่องทางธรรมชาติที่คาดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้หลบหนีออกนอกประเทศ เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไปแถลงต่อศาลฎีกาฯ ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีจริงหรือไม่ หากหลบหนีจริง ศาลฎีกาฯ จะอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยได้ทันที

ขณะที่ กองการต่างประเทศได้ประสานไปยังตำรวจสากล 190 ประเทศทั่วโลก รวมทั้ง นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปยังนครดูไบ ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องรอให้ตำรวจสากล รายงานผลกลับมา รวมถึงได้ตรวจสอบไปยังผู้ช่วยทูตตำรวจไทยที่ประจำอยู่ประเทศกัมพูชา โดยยืนยันว่า ไม่พบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปยังประเทศกัมพูชา

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังระบุว่า ข้อมูลสุดท้ายที่ตำรวจพบความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ คือเวลา 14.00 น. ของวันที่ 23 สิงหาคมว่า ยังอยู่ที่บ้านพัก ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางต่างๆ ที่คาดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางไปเพื่อหาเบาะแส พร้อมทั้งอาจจะเรียก พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย หรือ สารวัตรหนุ่ย ผู้ช่วยนายเวร (สบ 4) รอง ผบ.ตร. ซึ่งถูกดึงตัวไปช่วยรักษาความปลอดภัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ และถือเป็นบุคคลที่อยู่ใกล้ชิด มาสอบสวนว่า เกี่ยวข้องกับการหลบหนีหรือไม่ 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสวิจารณ์ว่า หน่วยงานความมั่นคงปล่อยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีนอกประเทศว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามประกบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามหน้าที่แล้ว และเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอยู่บริเวณหน้าบ้านพักตลอด ซึ่งทุกอย่างต้องทำไปตามระเบียบกฎหมาย พร้อมยอมรับว่า คาดไม่ถึงว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะหลบหนี เพราะก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันมาตลอดว่าจะไม่หลบหนี

ส่วนกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ จะไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้เอาผิดกับตนเอง และ ผบ.ตร. นั้น หากอยากฟ้องก็ให้ฟ้องไป แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่แล้ว ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ทราบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปประเทศใด และจะขอลี้ภัยทางการเมืองหรือไม่

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องรอฟังคำพิพากษาของศาลในวันที่ 27 ก.ย.นี้ว่าเป็นอย่างไร จากนั้นจึงจะมาพิจารณาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ซึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาอนุญาต กำหนดให้ศาลอ่านคำพิพากษาลับหลังหรือไม่ก็ได้ หรือ ศาลอาจจะเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาอีกก็ได้ ซึ่งหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีคดีจริง ก็จะต้องได้รับโทษเพิ่มขึ้นด้วย

ส่วนการเพิกถอนพาสปอร์ตไม่เกี่ยวกับการถูกออกหมายจับ เพราะไม่มีบทบังคับว่าคนที่ถูกออกหมายจับจะต้องถูกเพิกถอนพาสปอร์ตทั้งหมด ซึ่งการเพิกถอนพาสปอร์ตเป็นเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศต้องเป็นผู้พิจารณา

ส่วนการยึดทรัพย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในคดีทางแพ่งนั้น เป็นคนละส่วนกัน เพราะขณะนี้ยังต้องรอศาลปกครองว่าจะออกคำสั่งว่าให้ยึดทรัพย์ต่อไปได้หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ร้องต่อศาลปกครองให้ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งขณะนี้ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งใดๆ

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตั้งแต่คืนวันที่ 24 ส.ค. ก่อนวันที่ศาลจะนัดตัดสินคดี 25 ส.ค. บังเอิญมีคนให้ข้อมูลจำนวนมากว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไม่เดินทางไปศาล แต่ตนขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดว่าใครบอก และ บอกว่าอย่างไร

ดังนั้นเมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ไปฟังคำพิพากษา ตนจึงไม่รู้สึกแปลกใจแต่อย่างใด และ เป็นไปได้ว่า วันที่ 27 ก.ย.นี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็จะไม่มาศาลอีก

ส่วนบรรยากาศบริเวณบ้านพักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ภายในซอยโยธินพัฒนา 3 ตลอดทั้งวันยังเป็นไปอย่างเงียบเหงา บุคคลภายในบ้านพักยังคงเก็บตัวเงียบ ขณะที่นายศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือ น้องไปป์ บุตรชาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังใช้ชีวิตตามปกติ โดยได้ไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ ย่านดอนเมือง

โดย พล.ท.วีรชัย อินทุโศภน ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) กล่าวว่า "น้องไปป์" เพิ่งเข้ารับการปฐมนิเทศนักศึกษาวิชาทหาร (รด.) ที่ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร กรมการรักษาดินแดน ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อ วันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งน้องไปป์ จะเข้าเรียน รด. เพราะถึงเกณฑ์กำหนดต้องเข้ารับการเรียน และขณะนี้น้องไปป์ ยังไม่ได้ติดต่อมายัง นรด. ว่าจะขอไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด โดยน้องไปป์จะเข้าเรียน รด.ในสัปดาห์หน้าหรือวันเสาร์ที่ 2 ก.ย.นี้

ขณะเดียวกัน วานนี้ในโลกออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่จดหมายระบุว่า เป็นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลงวันที่ 27 ส.ค. ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในที่ปลอดภัย และขอโทษที่ไม่ได้พบกันที่หน้าศาล พร้อมระบุว่า รู้ผลการตัดสินคดีล่วงหน้า จึงตัดสินใจลี้ภัย

ต่อมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จึงออกมากล่าวยืนยันว่า จดหมายดังกล่าวเป็นของปลอม และไม่ทราบเจตนาของการนำออกมาเผยแพร่ แต่ขอความกรุณาว่าห้ามนำไปเผยแพร่เด็ดขาดเพราะอาจมีความผิดและถูกฟ้องร้องได้

รอง ผบ.ตร. ประชุมติดตามจับกุม "ยิ่งลักษณ์" เตรียมเรียกคนสนิทสอบหาเบาะแส