อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ออกแถลงการณ์ เรียกร้อง คสช. และฝ่ายความมั่นคง สอบสวนข้อเท็จจริง เอาผิดคนช่วยเหลือ "นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" หลบหนีคดีจำนำข้าว พร้อมเร่งให้ ป.ป.ช. ยื่นอุทธรณ์คดีสลายการชุมนุมปี 51 หลังศาลฎีกามีคำพิพากษายกฟ้อง "นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์"

วานนี้ (26 ส.ค.) อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้ประชุมและหารือร่วมกันที่บ้านพระอาทิตย์ โดยใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมงในการหารือ หลังจากนั้น นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตโฆษกพันธมิตรฯ ได้อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 2/2560 เรื่อง เรียกร้องรักษาความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมและความมั่นคง จากกรณีเพิกเฉยการอุทธรณ์คดีการสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 รวมถึงการปล่อยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ หลบหนีอาญาแผ่นดินนั้นว่า

จากกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีอาญาแผ่นดิน ในคดีจำนำข้าวเมื่อวันที่ 25 ส.ค.60 ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าเป็นการทำงานที่ล้มเหลวของฝ่ายความมั่นคงทำให้สังคมสงสัยว่า เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ มีส่วนเกี่ยวข้องในการหลบหนีของจำเลยในคดีที่สร้างความเสียหายแก่ประเทศ เพราะที่ผ่านมา ฝ่ายความมั่นคงได้ส่งทหารติดตามถ่ายรูปและประกบตัวการเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างใกล้ชิดในทุกที่ ทุกเวลา แต่ยังเกิดเหตุหลบหนีขึ้น คณะทำงานกลุ่มพันธมิตร จึงมีมติ ดังนี้

1. เรียกร้องให้รัฐบาล ฝ่ายความมั่นคง และ คสช. สอบสวนข้อเท็จจริง หากพบว่ามีการช่วยเหลือผู้กระทำความผิดให้หลบหนี และหลุดพ้นจากการถูกบังคับตามคำพิพากษาของศาล ก็ขอให้ดำเนินคดีกับคนที่เกี่ยวข้องจนถึงที่สุด

2. พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เคยให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 59 ว่า มีการส่งทหารติดตามการเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างใกล้ชิด โดยพลเอก ประวิตร เคยให้สัมภาษณ์ว่า "เจตนาของ คสช. ที่ส่งทหารไปเพื่อดูแลความคุ้มครอง ให้เกิดความสงบเรียบร้อย หากมีอะไรเกิดขึ้น คสช.ที่รับผิดชอบในพื้นที่ ก็ต้องรับผิดชอบ" ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์หลบหนีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขึ้น รัฐบาล ฝ่ายความมั่นคง และ คสช. ต้องแสดงความรับผิดชอบตามที่ได้ให้ประกาศไว้

ขณะเดียวกัน กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังออกแถลงการณ์เรียกร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 หลังศาลฎีกาฯมีคำพิพากษา ยกฟ้อง

และเพื่อให้การอุทธรณ์เป็นไปด้วยความละเอียด สมบูรณ์ในข้อกฎหมายจากผู้เสียหายโดยตรง จึงขอให้คณะทำงานและทีมกฎหมายของผู้เสียหายเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำงานกับฝ่ายกฎหมายของ ป.ป.ช.รวมทั้งต้องการให้ ป.ป.ช.ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อขยายเวลาการยื่นอุทธรณ์ออกไปอีก 1 เดือน โดยกลุ่มพันธมิตรฯ มอบหมายให้นายวีระ สมความคิด เป็นผู้แทนส่งหนังสือถึง ป.ป.ช.ในวันจันทร์ที่ 28 ส.ค. นี้

พธม.ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลเอาผิดคนปล่อย "ยิ่งลักษณ์" หนีคดี