กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดหารือแนวทางอุทธรณ์คำสั่งศาลฎีกา พิพากษายกฟ้องคดีสลายการชุมนุม ปี 2551

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มีนายสุริยะใส กตะศิลา / นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ / นายพิภพ ธงไชย / นายวีระ สมความคิด ร่วมประชุมถึงแนวทางการขออุทธรณ์คำสั่งศาลฎีกา พิพากษายกฟ้องคดีการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ ปี 2551

โดยการประชุมวันนี้ พลตรีจำลอง ศรีเมือง / นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ / นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมเนื่องจากติดภารกิจ

นายสุริยะใส เปิดเผยว่า การหารือจะแบ่งเป็น 3 กรอบ โดยประเด็นแรก ทางแกนนำจะวิเคราะห์กรอบคำพิพากษา ของศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองร่วมกัน ประกอบด้วยทนายความ ทีมกฏหมาย อดีตแกนนำ และกลุ่มผู้เสียหาย

ส่วนกรอบที่ 2 จะหารือถึงการทำความเห็นร้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ใช้สิทธิอุทธรณ์ต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

กรอบที่ 3 คือ การนำความเห็นขององค์กรอิสระ ที่ทางกลุ่มพันธมิตรฯ เคยยื่นร้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หรือ กสม. และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ความเห็นในลักษณะว่า การสลายการชุมนุมมีลักษณะเจตนาฆ่ามาวิเคราะห์

รวมถึงคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ที่ชี้ว่า มีการกระบวนการสลายการชุมนุมละเมิดสิทธิผู้ชุมนุม ผิดหลักสากล และคำวินิจฉัยของศาลแพ่ง และศาลรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางต่อสู้ช่องทางอื่น ซึ่งการอุทธรณ์ไม่จำเป็นต้องมีหลักฐานใหม่ตามที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกำหนด 

แกนนำ พธม.เตรียมอุทธรณ์ หลังศาลยกฟ้องสลายการชุมนุมปี 51