กรมศุลกากรพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าว การตรวจยึดตู้คอนเทนเนอร์ บรรจุไม้หวงห้ามแปรรูป จำนวน 6 ตู้ รวมมูลค่าจำนวนกว่า 14 ล้านบาท

ที่ศูนย์เอกซเรย์ ท่าเรือกรุงเทพฯ (ท่าเรือคลองเตย) นายชัยยุทร คำคุณ โฆษกกรมศุลกากร พร้อมด้วย นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ และ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการตรวจยึดตู้คอนเทนเนอร์ บรรจุไม้หวงห้ามแปรรูป จำนวน 6 ตู้ ซึ่งภายในมีทั้ง ไม้พะยูง ไม้ประดู่ และ ไม้สักแปรรูป 199 แผ่น รวมมูลค่า จำนวนกว่า 14 ล้านบาท

นายชัยยุทร เปิดเผยว่า การตรวจยึดครั้งนี้แบ่งเป็น 2 กรณี กรณีแรก ผู้ประกอบการส่งออก สำแดง ว่า สินค้าเป็นสิ่งประดิษฐ์จากไม้ แต่จากการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์พบว่า เป็นไม้แปรรูปที่ทำอำพรางให้ดูเหมือนสิ่งประดิษฐ์จากไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ โดยเจ้าหน้าที่ สามารถจับกุมได้ 5 บริษัท ยึดตู้คอนเทนเนอร์ พร้อมไม้แปรรูปจำนวน 6 ตู้

ส่วนกรณีที่ 2 บริษัทผู้ส่งออกสำแดงในใบขนส่งสินค้าว่าเป็นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ แต่จากการตรวจสอบกลับพบว่า เป็นตู้คอนเทนเนอร์บรรจุไม้ จึงอายัดไว้ตรวจสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะขยายผล เพื่อจับกุมผู้ร่วมขบวนการ และผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับ สินค้าที่เกี่ยวกับไม้ มี 2 แบบ คือ ไม้แปรรูป กับสิ่งประดิษฐ์ที่ทำด้วยไม้ โดยไม้แปรรูปค่อนข้างส่งออกลำบาก บางประเภทเป็นไม้ต้องห้าม เช่น ไม้พะยูง หรือไม้ที่ต้องมีใบอนุญาต จาก กระทรวงพาณิชย์ รวมถึงต้องเสียอากร ร้อยละ 40 ของราคาที่ส่งออก ดังนั้น ผู้ส่งออกที่ไม่สุจริต จึงพยายามหลีกเลี่ยงการส่งออกสินค้าไม้แปรรูป โดยใช้ช่องทางสำแดงสินค้าเป็นสิ่งประดิษฐ์จากไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งไม่เสียอากร เช่น โต๊ะ ตู้ เก้าอี้ เตียง และโต๊ะสนาม (โต๊ะสนาม เป็นไม้ขนาดใหญ่ อาจนำไปแปรรูปต่อได้)

ศุลกากรแถลงผลการตรวจยึดตู้คอนเทนเนอร์ บรรจุไม้หวงห้ามแปรรูป จำนวน 6 ตู้