ศาลปกครองมีคำสั่งให้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ชดใช้ค่าเสียหายให้กับ สมาชิกสหกรณ์คลองจั่น 9 ราย "ฐานละเลย-ล่าช้าในการปฏิบัติหน้าที่" พร้อมยกฟ้อง กรณีนายศุภชัย กับพวกถูกปลด เพราะเป็นการออกคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่สมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่นจำกัด เนื่องจากศาลเห็นว่ากรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ไม่ใช้อำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ เพื่อระงับยับยั้งการกระทำที่ไม่ชอบของ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร ประธานสหกรณ์ฯ และคณะกรรมการสหกรณ์

รวมถึงปล่อยให้มีการกระทำความผิดเป็นเวลากว่า 10 ปี ทั้งการปล่อยเงินกู้ให้บุคคลภายนอกไม่ชอบด้วยกฎหมาย การแก้ไขข้อบังคับเพื่อให้บุคคลภายนอกเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์ รวมทั้งการจ่ายเงินทดรองให้นายศุภชัยนำไปใช้ในธุรกิจส่วนตัว ซึ่งกรมตรวจบัญชีสหกรณ์รับรู้และแจ้งคณะกรรมการสหกรณ์ให้แก้ไขแล้ว แต่ทางสหกรณ์ไม่ดำเนินการ

ศาลจึงพิพากษาให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่สมาชิกสหกรณ์ ซึ่งเป็นผู้เสียหายในคดีจำนวน 9 ราย เป็นเงิน 1,000 บาท // 10,000 บาท // 110,000 บาท // 200,000 บาท // 300,000 บาท // และ 40,000 บาท ตามแต่กรณีของแต่ละคน โดยผู้เสียหายทั้งหมดจะได้รับเงินชดเชย พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีนับตั้งแต่วันฟ้องคดี

นอกจากนั้น ศาลปกครองกลาง ยังมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร กับพวกรวม 13 คน ยื่นฟ้อง อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กับพวกรวม 3 คน กรณีถูกปลดพ้นจากตำแหน่งคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

เนื่องจากเห็นว่า นายศุภชัยและพวก กระทำความผิดเองและปรากฏข้อมูลข้อเท็จจริงในการกระทำความผิดชัดเจน ดังนั้นการที่ ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในฐานะรองนายทะเบียนสหกรณ์มีคำสั่งให้นายศุภชัยและพวกพ้นจากตำแหน่งคณะกรรมการสหกรณ์ จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองสั่งชดใช้ค่าเสียหาย สมาชิกสหกรณ์คลองจั่น 9 ราย