"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" ประชุม ป.ย.ป. วางกรอบทำกฎหมายใหม่ ระบุ ปยป.ทำงานน ถึง เดือนสิงหาคม 2561 ยันตีกรอบการทำงานครอบคลุมแล้ว ขณะเดียวกันที่ประชุมยังได้ ไฟเขียว รับทราบการจัดทำร่างสัญญาประชาคมแล้ว เตรียมชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน

ช่วงบ่ายวานนี้ (24ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ครั้งที่ 2/2560 โดยเป็นการประชุมคณะใหญ่ ซึ่งประกอบด้วย 4 คณะย่อย คือ คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ คณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ คณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง

จากนั้น พลเอกประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุม ว่า ทั้ง 4 คณะกรรมการ ได้ทำงานตามกรองรัฐธรรมนูญ ซึ่งคณะกรรมการปฏิรูปและคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ จะทำงานไปอีก 10-14 เดือน หรือประมาณเดือนสิงหาคม 2561 ซึ่งการทำงานของ ป.ย.ป.ได้ตีกรอบอย่างครอบคลุมแล้ว

โดยทุกประเด็นมีความเกี่ยวข้องกับกฎหมาย ทั้งปรับกฎหมายให้ทันสมัยและออกกฎหมายใหม่ที่ยังไม่มี ซึ่งการออกกฎหมายจะต้องคำนึงถึงผู้ที่มีส่วนได้เสีย ไม่ใช่ให้ส่วนราชการบังคับใช้เพียงอย่างเดียว แต่จะต้องดูความร่วมมือของประชาชนด้วย เพราะในอดีตมักจะออกกฎหมายเชิงบังคับ ขณะที่ประชาชนก็จะต้องเรียนรู้ด้วย

จากนั้น นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะกรรมการ ป.ย.ป. ว่า ที่ประชุมรับทราบการจัดทำร่างสัญญาประชาคม ตามที่คณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง นำเสนอ จากนี้ขั้นตอนต่อไปจะต้องนำความเห็นทั้ง 10 ข้อ และภาคผนวก 15 ข้อ ที่นายกรัฐมนตรีให้ความเห็นไว้ อาทิ คนไทยต้องสร้างบรรยากาศปรองดอง นำศาสตร์พระราชามาใช้ เรื่องของการไม่สนับสนุนมวลชนของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เป็นต้น โดยกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จะนำไปขับเคลื่อนและสร้างการรับรู้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ส่วนรายละเอียดของร่างฯนั้นคาดว่านายกรัฐมนตรี จะชี้แจงผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในวันศุกร์ ที่ 28 กรกฎาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ร่างดังกล่าวจะไม่มีการลงนาม แต่จะต้องหารือกันให้ตกผลึกในรายละเอียด

สำหรับ ร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ คาดว่าจะประกาศใช้ ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ โดยได้มีการเตรียมตั้งคณะกรรมการปฏิรูป 11 ด้าน 11 คณะ และตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 34 คน ให้มีวาระอยู่ 5 ปี

โดยคณะกรรมการทั้ง 2 คณะต้องยกร่างกฎหมาย รับฟังความเห็นและประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้อง ก่อนประกาศแผนการปฏิรูปประเทศที่เป็นธรรมในเดือน พฤษภาคม 2561

ส่วนแผนยุทธศาสตร์ชาติจะออกมาในเดือน กันยายน ปี 2561 ดังนั้น ป.ย.ป.จะยังอยู่ปฎิบัติหน้าที่ไปจนกว่าจะมีแผนงานของสองคณะออกมา และจนกว่านายกฯ จะมีคำสั่งออกมา

ป.ย.ป.ไฟเขียว "ร่างสัญญาประชาคม"