จนท.ควบคุมตัว "อดีตเณรคำ" ไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้ว ภายหลังส่งตัวฟ้องศาล อนารจาร-ฉ้อโกงประชาชน เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อหา ยันไม่ได้กระทำผิด ด้านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย อดีตเณรคำสุขภาพแข็งแรงไม่มีอาการเจ็บป่วย ส่งอยู่แดนแรกรับ ทำประวัติ

วันที่ 20 ก.ค.2560 ความคืบหน้าในการควบคุมตัว นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตเณรคำ อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จังหวัดศรีษะเกษ ส่งตัวฟ้องศาลในัวนนี้หลังใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ประกอบด้วยคดีความผิดฐานพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเพื่อการอนาจาร และกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมิใช่ภรรยาตน และคดีพิเศษ ความผิดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมหรือเท็จ และฉ้อโกงประชาชน โดยนายวิรพลให้การปฏิเสธทุกข้อหา และยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานทั้ง 2 คดีอีกครั้ง ในวันที่ 18 กันยายน 2560 โดยนัดตรวจพยานหลักฐานคดีความผิดฐานพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ในเวลา 09.00 น. คดีฉ้อโกงประชาชน เวลา 13.00 น. หลังเสร็จสิ้น ทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายวิรพลไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพนายวิรพล ในระหว่างควบคุมตัวไปเรือนจำ

ทางด้าน นายภาณุ สุขวัลลิ ทนายความ เปิดเผยว่า ไม่ประสงค์ที่จะขอประกันตัว นายวิรพล ซึ่งเป็นเจตจำนงของนายวิรพลเอง ที่ขอสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมในชั้นศาล

ขณะที่ นายกอบเกียรติ สิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีนายวิรพล หรืออดีตเณรคำ ผู้ต้องหาคดีพรากผู้เยาว์, กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี, ฉ้อโกงประชาชน, ฟอกเงิน และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ถูกส่งตัวมาฝากขังภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า เจ้าหน้าที่ก็ต้องนำตัวมาทำประวัติและอยู่ในแดนแรกรับตามระเบียบของเรือนจำ เบื้องต้นพบว่านายวิรพลสุขภาพแข็งแรง ไม่มีอาการเจ็บป่วย อย่างไรก็ตาม การเข้าเยี่ยมของญาติและลูกศิษย์นายวิรพลนั้น ก็เป็นไปตามสิทธิของผู้ต้องขังทั่วไปและต้องอยู่ในกฎระเบียบเหมือนกัน