ดีเอสไอเผย "เณรคำ" ไม่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน คาดเดินทางกลับถึงไทยพรุ่งนี้ ประมาณ 23.00 น. พร้อมเตรียมชุดปฏิบัติการพิเศษ รับมาคุมตัวห้องขังดีเอสไอ

พันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ระบุว่าได้รับรายงาน เบื้องต้นว่านายวิรพล สุขผล อดีตพระวิรพล ฉัตติโก หรือ เณรคำ ผู้ต้องหาเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ไม่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ต่อศาลแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ และเตรียมกลับมาดำเนินคดีอาญาในไทย ซึ่งมีทีมอัยการสำนักงานต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เดินทางไปยังสหรัฐฯเพื่อรอรับตัว "เณรคำ" แล้ว คาดว่าจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค. ) เวลาประมาณ 22.00-23.00 น. และอาจจะแถลงรายละเอียด ในวันที่ 20 ก.ค.60

สำหรับขั้นตอนหลังรับตัวเณรคำ กลับเมืองไทย คือเมื่อผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง พนักงานสอบสวนดีเอสไอจะรับตัวไปสอบสวนว่า รับสารภาพหรือปฎิเสธ พร้อมทำประวัติอาชญากร ก่อนคุมตัวให้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษรวบรวมผลการสอบสวนครั้งสุดท้าย ประกอบคำฟ้องที่เตรียมไว้ แล้วยื่นฟ้องต่อศาลอาญาได้ทันที

โดยคดีของเณรคำ นอกจากมีคดีอาญาที่ถูกกล่าวหาแล้ว ยังถูกอัยการคดีพิเศษ 3 เป็นโจทก์ฟ้องขอให้ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ทรัพย์สินหลายรายการของเณรคำและพวก ที่มีชื่อในทรัพย์สิน รวม 8 คน มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดินด้วย ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบพยานของศาลแพ่ง

ส่วนความคืบหน้า คดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทเครื่องดื่มชื่อดัง ผู้ต้องหาขับรถชน ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีตผู้บังคับหมู่ปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เสียชีวิต เหตุเกิดตั้งแต่ปี 2555 นั้น

ล่าสุดรายงานข่าวระบุว่า เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตำรวจทองหล่อได้นำเอกสารสำนวนคดีอาญากว่าเป็น 35 แผ่นส่งไปยังกองการต่างประเทศ เพื่อแปลสำนวนเป็นภาษาอังกฤษ ก่อนส่งกลับมาที่ สน.ทองหล่ออีกครั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดจะแล้วเสร็จและส่งกลับไปยังกองการต่างประเทศได้ทันภายในวันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคมนี้ จากนั้นเป็นอำนาจของกองการต่างประเทศที่จะทำเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนยังต่างประเทศต่อไป

"เณรคำ" ไม่อุทธรณ์! คาดดีเอสไอนำตัวถึงไทย 19 ก.ค.นี้