ทีมอัยการเตรียมคัดค้านศาลแคลิฟอร์เนีย หาก "เณรคำ" ยื่นอุทธรณ์ พร้อมขอรับตัวกลับมาไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

จากกรณีศาลแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีคำสั่งให้ส่งตัวนายวิรพล สุขผล หรือ พระเณรคำ อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนข้อหาพรากผู้เยาว์ กระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี กลับมาดำเนินคดีในไทย

นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้อัยการสำนักงานต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เดินทางไปถึงสหรัฐฯ แล้ว และพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ที่จะรับตัว "เณรคำ" กลับมาดำเนินคดีที่ไทย แต่ต้องรอดูก่อนว่า เณรคำจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลแคลิฟอร์เนียหรือไม่ หากยื่นอุทธรณ์ก็เตรียมที่จะคัดค้าน ซึ่งศาลสูงต้องใช้เวลา แต่ฝ่ายอัยการได้เปรียบทางคดีที่ศาลแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ส่งเณรคำกลับมาดำเนินคดีในไทยแล้ว

สำหรับขั้นตอนหลังรับตัวเณรคำ กลับเมืองไทย คือเมื่อผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง พนักงานสอบสวนดีเอสไอจะรับตัวไปสอบสวนว่า รับสารภาพหรือปฎิเสธ พร้อมทำประวัติอาชญากร ก่อนคุมตัวให้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษรวบรวมผลการสอบสวนครั้งสุดท้าย ประกอบคำฟ้องที่เตรียมไว้ แล้วยื่นฟ้องต่อศาลอาญาได้ทันที

โดยคดีของเณรคำ นอกจากมีคดีอาญาที่ถูกกล่าวหาแล้ว ยังถูกอัยการคดีพิเศษ 3 เป็นโจทก์ฟ้องขอให้ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ทรัพย์สินหลายรายการของเณรคำและพวก ที่มีชื่อในทรัพย์สิน รวม 8 คน มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดินด้วย ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบพยานของศาลแพ่ง

อัยการเชื่อศาลสหรัฐฯฟังคำค้าน หาก "เณรคำ" ขออุทธรณ์