กระทรวงพาณิชย์ ระบุการปรับขึ้นค่าไฟ ไม่ส่งผลทำให้ต้องปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะกระทบต่อต้นแต่ละชนิดทุนน้อยมาก ไม่มีเหตุให้ผู้ประกอบการอ้างปรับขึ้นราคา สั่งกรมการค้าภายใน ตรวจสอบการค้าขายอย่างใกล้ชิด โรงงาน ตัวแทนจำหน่าย ผู้ค้าส่ง และผู้บริโภค

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำการศึกษาโครงสร้างต้นทุนของราคาสินค้า หากมีการปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ เอฟที งวดเดือน กันยายน ถึง ธันวาคม 2560 เพิ่มขึ้น 8.87 สตางค์ต่อหน่วย พบว่ามีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าน้อยมาก หรือสูงสุดเพียง 0.1886% เท่านั้น หรือแทบจะไม่มีผลกระทบเลย จึงไม่มีเหตุผลที่ผู้ประกอบการจะใช้เป็นข้ออ้างในการปรับขึ้นราคาจำหน่ายสินค้า

ทั้งนี้ ผลกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้า เช่น อาหารปรุงสำเร็จ อย่างข้าวกะเพรา จานละ 35 บาท มีผลกระทบ 0.06% หรือเพิ่มขึ้นเพียงจานละ 2 สตางค์เท่านั้น ส่วนปลากระป๋อง แชมพูสระผม กระดาษชำระ กระทบต้นทุนไม่ถึง 1 สตางค์

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ดำเนินการตรวจสอบการค้าขายอย่างใกล้ชิด ทั้งจากโรงงาน ไปถึงตัวแทนจำหน่าย ผู้ค้าส่ง และผู้บริโภค เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา และยังได้จัดส่งสายตรวจออกตรวจสอบราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบว่ามีการปรับราคาจำหน่ายสินค้าสูงขึ้น ขอให้ร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ซึ่งกรมการค้าภายในจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบทันที และหากพบการกระทำความผิดจริง จะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ