"กรุงเทพโพลล์" เผย ประชาชนอยากเห็นปฏิรูปตำรวจ หวัง ไม่รีดไถ ไม่รับส่วย ไม่ตั้งด่านลอย พร้อมเชื่อว่า การปฏิรูปตำรวจจะเห็นเป็นรูปธรรม และสำเร็จ ใน 9 เดือน ตามสูตร 2-3-4 ที่นายกรัฐมนตรีได้วางกรอบไว้

"กรุงเทพโพลล์" โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผย ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “การปฏิรูปตำรวจกับ 3 โจทย์ใหญ่ที่ต้องหาคำตอบ” พบว่า สิ่งที่ประชาชนคาดหวังมากที่สุด อยากเห็นการทำงานของตำรวจเป็นธรรมกับประชาชน ไม่รีดไถ ไม่รับส่วย ไม่ตั้งด่านลอย ร้อยละ 87.5 อยากเห็นการสอบเข้ารับราชการตำรวจอย่างโปร่งใส ร้อยละ 41 อยากเห็นการโยกย้ายตำแหน่งที่เป็นธรรม ร้อยละ 35

ส่วน การปฏิรูปตำรวจ "ด้านโครงสร้างองค์กร" ให้ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี (เหมือนในปัจจุบัน) ร้อยละ 26.5 ให้กลับไปสังกัดกระทรวงมหาดไทย ร้อยละ 24.4 เห็นควรย้ายไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม ร้อยละ 22.6

ส่วนการปฏิรูปตำรวจ "ด้านกระบวนการยุติธรรม" เห็นว่า ควรแยกอำนาจการสอบสวนให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่นเหมือนต่างประเทศ ร้อยละ 59.0 ควรคงไว้เป็นหน้าที่ของตำรวจเหมือนเดิม ร้อยละ 28.3

ส่วนการปฏิรูปตำรวจ "ด้านการบริหารบุคลากร" เห็นว่าการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจควรพิจารณาจาก ระดับอาวุโสร่วมกับผลงาน ร้อยละ 59.1ควรพิจารณาจากผลงานและความดีความชอบ ร้อยละ 39.0 และมีเพียง ร้อยละ 1.9 เห็นว่า ควรพิจาณาจากระดับอาวุโส

เมื่อถามว่า การปฏิรูปตำรวจจะเห็นเป็นรูปธรรมตามสูตร 2-3-4 หรือ 9 เดือนหรือไม่ ร้อยละ 42 เชื่อว่า จะสามารถปฏิรูปตำรวจได้ ร้อยละ 37 คิดว่าไม่ได้ และ ร้อยละ 20 ไม่แน่ใจ

"กรุงเทพโพลล์"  เผย หวังปฏิรูปตร.ไม่รีดไถ -ตั้งด่านลอย