อัยการต่างประเทศพร้อมบินรับตัว “เณรคำ” ที่สหรัฐอเมริกา หลังศาลแคลิฟอร์เนียสั่งส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ชี้ รอความชัดเจนผู้ต้องหาจะอุทธรณ์หรือไม่

นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยถึงขั้นตอนการรับตัวผู้ร้ายข้ามแดน หลังศาลชั้นต้นของแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ได้มีคำสั่งให้ส่งตัว นายวิรพล สุขผล อดีตพระภิกษุชื่อพระวิรพล ฉัตติโก ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ เณรคำ อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จังหวัดศรีสะเกษ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้กลับไทยแล้วว่า ทีมงานอัยการทราบผลคำสั่งของศาลสหรัฐแล้ว

ซึ่งอัยการเตรียมทีมงานของอัยการและดีเอสไอ พร้อมที่จะเดินทางไปรับตัว "เณรคำ" ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว แต่ทั้งนี้ต้องดูว่า "เณรคำ" จะใช้สิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์คำสั่ง ศาลชั้นต้นของแคลิฟอร์เนียหรือไม่ คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะทราบผล

ขณะที่พันตำรวจตรีวรณัน ศรีล้ำ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ระบุว่า ทางดีเอสไอ ในฐานะผู้ร้องขอพร้อมเดินทางทันที หากอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศประสานมา และจะเตรียมเอกสารที่ต้องนำไปใช้ในการรับตัวตามที่ศาลแคลิฟอเนียของประเทศสหรัฐอเมริกาให้พร้อม เพื่อรับส่งมอบตัว ซึ่งทั้งอัยการและดีเอสไอจะมีการแถลงชี้แจงขั้นตอนต่างๆ ให้สื่อมวลชนทราบในสัปดาห์หน้า

สำหรับ เณรคำ นั้น เป็นผู้ต้องหาหนีหมายจับของศาลในคดีฉ้อโกงกระทำชำเราผู้เยาว์ และฟอกเงิน และอัยการสูงสุดได้ประสานงาน กับทางการสหรัฐ ตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญาพ.ศ.2535 เพื่อขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 ตั้งแต่ปี 2559 จนกระทั่งล่าสุด ศาลสหรัฐได้มีคำสั่งให้ส่งตัวเณรคำเป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

อัยการพร้อมรับตัว “เณรคำ” หลังศาลสหรัฐฯสั่งส่งตัวข้ามแดน