โฆษกคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจ ยืนยันปฏิรูปตำรวจ จะให้ประชาชนมีส่วนร่วม พร้อมระบุโครงสร้างใหม่ ตำรวจต้องทำงานร่วมกับจังหวัด

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจ เปิดเผยถึง การประชุมคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจนัดที่ 2 ว่า เป็นการหารือใน 2 วาระ คือการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อธิบายเรื่องโครงสร้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และขั้นตอนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ เนื่องจากคณะกรรมการทั้ง 36 คน ไม่ได้เป็นตำรวจทั้งหมด จึงไม่เข้าใจเรื่องโครงสร้างและขั้นตอนการแต่งตั้ง

ทั้งนี้ จะมีการหารือ เพื่อวางกรอบการทำงาน ให้กับคณะอนุกรรมการทั้ง 5 ด้าน โดยยึดตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้การแต่งตั้งโยกย้าย ต้องยึดหลักอาวุโส โดยยืนยันจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ นายสมคิด ระบุว่า จะเปิดให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ผ่านอนุกรรมการรับฟังความเห็น ที่จะลงไปทำงานทันที รวมถึงมีแนวคิดให้เปิดช่องทางรับฟังผ่านโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟชบุ๊กและไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวก และเปิดกว้างให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น

ส่วนเรื่องโครงสร้างตำรวจที่หลายฝ่าย เห็นว่า มีลักษณะคล้ายกับทหารนั้น ส่วนตัวคิดว่า ไม่เหมือนกัน ซึ่งที่ประชุม ยังไม่ได้มีการหารือเรื่องนี้ แต่นายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวทางเกี่ยวกับการกระจายอำนาจว่า อยากให้ตำรวจลองไปทำงาน ร่วมกับจังหวัด ซึ่งต้องรอที่ประชุมพิจารณาว่า จะเห็นด้วยกับแนวคิดนี้หรือไม่

"สมคิด" ยืนยันปฎิรูปตำรวจฟังความเห็นประชาชน